น้ำสต๊อกไก่

จริงๆแล้วหลายๆท่านคงเคยสงสัยมั๊ยครับว่า น้ำสต๊อก มันคืออะไรกันแน่ ทำไมเวลาทำอาหารหรือเมนูนั้นๆแล้วมักพูดกันว่า ใส่น้ำสต๊อกลงไป เคยสงสัยใช่มั๊ยครับ ความจริงแล้วน้ำสต๊อกนั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายขึ้นอยู่กับว่าจะใช้แบบไหนและจะทำแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น น้ำสต๊อกไก่ น้ำสต๊อกหมู น้ำสต๊อกผัก เป็นต้นครับ

น้ำสต๊อกก็คือเก็บเอาไว้ใช้ในการประกอบปรุงอาหารนั่นเองครับ ทั้งนี้เพื่อจะเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยและความนัวต่างๆจะรวมตัวอยู่ในนี้หมดเลยครับ ตามโรงแรมหรือตามร้านอาหารใหญ่ๆดังๆทั้งหลายล้วนมีน้ำสต๊อกเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารทั้งนั้นนะครับ หากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจกันได้ง่ายยิ่งขึ้น น้ำสต๊อกก็เป็นอีกวัตถุดิบที่สำคัญเป็นอย่างมากที่ขาดไม่ได้สำหรับในการทำอาหาร ขาดไม่ได้เลยละ!!

หากจะถามว่าไม่ใส่น้ำสต๊อกไม่ได้หรอ ไม่มีอ่ะ! คำตอบก็คือ หากทำกินเองภายในบ้านแต่ไม่ได้ทำขายนั้นไม่ใส่ก็ได้ครับ แต่รสชาติผมบอกได้เลยว่ามันจะไม่อร่อยสู้ใส่น้ำสต๊อกไม่ได้นะ เพราะรสชาติความนัวความกลมกล่อมของอาหารนั้นๆมันจะหายไปโดยสิ้นเชิงครับ แต่สำหรับตามร้านอาหารหรือว่าโรงแรมนั้นไม่ใส่ไม่ได้ครับ หากขาดน้ำสต๊อกไปนั้นถือว่าเรื่องใหญ่เลยล่ะ วุ่นแน่นอน!

ก็นั่นล่ะครับพอจะเข้าใจแล้วนะครับว่าน้ำสต๊อกคืออะไรมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนกับการทำอาหาร ไม่ว่าเราจะทำเมนูอะไรก็แล้วแต่น้ำสต๊อกจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการประกอบอาหารทั้งหลาย จำเป็นต้องใส่ครับ เพื่อความอร่อยเลิศนั่นเอง เหอๆ แน่นอนหากมีน้ำสต๊อกแล้วละก็อาหารมื้อนั้นๆรับรองได้เลยว่า เด็ดเวอร์!แซ่บว๊าว!ชัวส์ๆเลยครับ บทความนี้เราก็เลยนำมาฝากกันครับกับการทำน้ำสต๊อก ว๊าว! เราจะมาทำ น้ำสต๊อกไก่ กันนะครับ

ส่วนประกอบ น้ำสต๊อกไก่

  • โครงไก่ 1 กิโลกรัม สามารถซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปเลยครับ
  • น้ำเปล่าสะอาด 2.5 ลิตร

ทำเป็นช่อสมุนไพร 1 ช่อ ในช่อจะต้องประกอบด้วย

  • กะหล่ำปลี 1 ซีก ใช้ประมาณ 50 กรัม หั่นให้มันติดแกนตรงที่มันแข็งๆนั่นละ หั่นติดไว้ด้วย
  • ตะไคร้ 1 ต้น ตัดให้เหลือความยาวประมาณ 6 นิ้วครับ หรือจะตัดเหลือแค่ 5 นิ้วก็ได้ แล้วแต่จะสะดวกครับ
  • รากผักชีก 1 ราก,ใบมะกรูด 1 ใบ,เห็ดอะไรก็ได้ใช้ประมาณ 5 กรัม ยกเว้ณเห็ดหอมครับ เนื่องด้วยกลิ่นมันจะแรงมากๆ จะเป็นเห้็ดนางฟ้าก็ได้เลย
  • ข่าแก่ 10 กรัม ให้หั่นแบบทางยาวครับ เพราะเดี๋ยวเราจะนำไปมัดเป็นช่อนั่นเอง มันจะได้สะดวก

ได้ทุกอย่างมาครบหมดแล้วจากนั้นก็นำทุกอย่างมามัดรวมกันเลยครับ มัดด้วยเชือกคอตตอนเลยครับ เนื่องด้วยเชือกคอตตอนมันจะไม่เป็นอันตรายต่ออาหาร ไม่ทำปฎิกิริยาใดๆนั่นเองครับ

วิธีทำ น้ำสต๊อกไก่

  1. เริ่มที่โครงไก่กันเลยครับ ถลกหนังออกให้หมดเลย เพราะเราจะทำน้ำสต๊อกจะต้องไม่มีมันนั่นเองครับ ห้ามมีมัน!
  2. เมื่อเราได้ถลกหนังหนังไก่ออกไปจนหมดแล้ว จากนั้นเราก็สับโครงไก่เอาสัก 5-6 ชิ้นเลยครับ หลังจากนั้นนำไปทำความสะอาดโดยการล้างน้ำให้สะอาดเลยครับ ย้ำว่าเราเอาแต่โครงไก่เท่านั้นนะครับ ส่วนอื่นๆนั้นเราไม่เอาทิ้งไปให้หมดเลย เครนะ!
  3. จากขั้นตอนล้างโครงไก่สะอาดแล้วนั้น ให้เรานำโครงไก่ไปลวกก่อนเลยครับ ในการลวกด้วยน้ำร้อนๆนั้นเราจะใช้เวลาลวกไม่เกิน 2 นาทีครับ เพื่อกำจัดเลือดและความคาวของไก่นั่นเอง
  4. จากขั้นตอนที่เราลวกเสร็จแล้ว นำมาล้างน้ำสะอาดอีกครั้งครับ ล้างน้ำเสร็จแล้วก็นำมาผึ่งพักเอาไว้ก่อนสักหน่อย รอให้มันเย็นก่อนครับ
  5. คราวนี้ตั้งไฟเลยครับ พร้อมตั้งหม้อกับน้ำสะอาด ใส่โครงไก่ลงไปเลยตามด้วยช่อสมุนไพรครับ ใส่ลงไปเลย และเราก็ต้มไปเรื่อยๆ รอจนกระทั่งน้ำมันเดือดๆขึ้นมาแล้วให้เราลดไฟลงมาครับ
  6. จากนั้นก็ต้มๆเรื่อยๆครับ และหมั่นคอยช้อนฟองทิ้งออกด้วย ซึ่งเราจะต้มโดยใช้เวลาประมาณ 45 นาทีครับ ความร้อนในการต้มไม่เกิน 100 องศาครับ
  7. หลังจากนั้นปิดไฟได้เลยครับ และน้ำสต๊อกที่เราจะนำไปใช้นั้นเราจะต้องกรองซะก่อนครับ โดยวิธีการกรองน้ำสต๊อกนั้นก็คือ ใช้ผ้าขาวบางกรองอีกทีครับ ขั้นตอนนี้ทำกันได้อยู่แล้วครับ เป็นอันเสร็จสิ้นในการทำ น้ำสต๊อกไก่ ครับ พร้อมนำไปประกอบอาหารได้แล้ว

สรุป

ช่อสมุนไพรสำคัญอย่างมากเลยครับ สัดส่วนตามนั้นเลย ส่วนทางด้านรสชาติของน้ำสต๊อกนั้นมันจะมีรสชาติที่จืดๆนะครับ เพราะในการปรุงรสชาติทางด้านอาหารแล้วเครื่องปรุงมันอีกต่างหากครับ ก็ลองทำกันได้เลยครับ ง่าย ๆสามารถทำเองได้เลยและก็เก็บไว้ใช้ในการประกอบอาหารครับ คงเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านนะครับ