กุยช่ายผัดตับ

มาอีกหนึ่งเมนูที่ผมเชื่อว่าน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีครับ ซึ่งหากใครเข้าร้านขายข้าวแกงก็จะเห็นเมนูนี้อย่างแน่นอนครับ สำหรับเมนูอาหารที่กล่าวถึงอยู่นี้ก็คือ กุยช่ายผัดตับ นั่นเองครับ แต่วันนี้เราไม่ซื้อนะครับ มื้อนี้เราจะทำกินกันเองที่บ้าน มื้อนี้นั้นบอกได้คำเดียวครับว่า ง่ายมาก

เชื่อว่าเมนูนี้ทุกๆบ้านนั้นทำกันเป็นอย่างแน่นอนอยู่แล้วครับ แต่บางท่านทำแล้วทำไมมันไม่อร่อยโดนใจเลยหว่า! ปรุงรสชาติก็แล้ว ปรุงแล้วปรุงอีก ทำแล้วทำอีก มันก็ยังไม่แซ่บสักที! เกิดไรขึ้น นั่นสิ อ๊ะ! วันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับสำหรับเมนูนี้ กุยช่ายผัดตับ ทำยังไงให้มันอร่อย ทำไงให้มันแซ่บ และก็ปรุงรสชาติอะไรยังไงให้มันโดนใจ ว๊าว!

เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูจานโปรดสำหรับผมนะครับ ที่ชื่นชอบนั้นผมว่ามันกินง่ายดีครับ ทั้งนี้เมนูนี้เด็กๆก็ชอบด้วยละครับ มันเหมือนกับอาหารเด็กๆประมาณนั้นล่ะ เอาเป็นว่าด็กกินได้ ผู้ใหญ่ก็กินดี เหอๆ ยิ่งหากทำเสร็จใหม่และก็ยังร้อนๆแล้วละก็ เด็ดดวงเลยละ! แหมนะ! หิวขึ้นมาทันทีเลยผม! ก็ยังไงลองทำเมนูนี้ทานเองที่บ้านได้อย่างชิวๆเลยครับ ส่วนท่านใดยังไม่เคยลองทำอาหารนั้นลองทำเมนูนี้ดูนะครับ กุยช่ายผัดตับ มันทำง่ายมากครับ ยืนยันว่ารับรองจะติดใจอย่างแน่นอน!

หากจะพูดถึงตับหมูแล้วละก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูเลย ไม่ว่าจะเป็น ตับหวาน หรือไม่ก็เป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารอื่นๆอีกมากมาย เรามาดูคุณค่าทางโภชนาการกันสักหน่อยนะครับ ว่าตับหมูนั้นมีคุณค่าสารอาหารอะไรบ้างมากน้อยแค่ไหน ในตับหมูก็จะมีวิตามินต่างๆและก็มีธาตุเหล็กด้วย วิตามินในตับหมูก็จะได้แก่ วิตามินบี 2,วิตามินบี 3,วิตามิน บี 12 เป็นต้น วิตามินบี 2 และ วิตามินบี 3 จะเป็นส่วนสำคัญบำรุงเรื่องสายตาของคนเราให้มองเห็นในที่แสงสว่างน้อยได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง ช่วยบำรุงผิวพรรณของเราให้ดูดีอยู่เสมอ ช่วยบำรุงระบบของกล้ามเนื้อทำงานได้ดียิ่งขึ้น ส่วนทางด้าน วิตามิน บี 12 จะช่วยในเรื่องบำรุงสมองนั่นเองครับ และก็ช่วยให้ระบบประสาทของเราทำงานได้ดี เป็นวิตามินที่สำคัญที่ร่างกายของคนเราขาดไม่ได้เลย

หลังจากที่เราได้ความรู้จากตับหมูกันไปบ้างแล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับกุยช่ายกันสักหน่อยนะครับ กุยช่ายก็ถือว่าเป็นพืชผักสมุนไพรอย่างหนึ่งเลยครับ ส่วนในกุยช่ายก็จะมีคุณค่าสารอาหาร เช่น ธาตุเหล็ก,วิตามินเอ,วิตามินซี,แคลเซียม,ฟอสฟอรัส เป็นต้น ธาตุเหล็ก ก็จะช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงนั่นเอง เป็นตัวช่วยที่สำคัญมากเลยร่างกายของคนเราต้องการอย่างมาก ทางด้าน วิตามินเอ ก็จะช่วยในเรื่องของบำรุงสายตาครับ ทำให้การมองเห็นนั้นได้ดียิ่งขึ้น แคลเซียม ก็จะช่วยบำรุงกระดูกของเราให้แข็งแรงนั่นเองครับ สำหรับผู้สูงวัยนั้นจำเป็นอย่างมากครับ จะเห็นได้ว่าคุณค่าทางสารอาหารของกุยช่ายนั้นมากมายเยอะเลยทีเดียวครับ

ส่วนทางด้านน้ำมันหมูนั้นจะให้ความหอมมากกว่าน้ำมันพืช และทั้งนี้มีการวิจัยออกมาแล้วว่า น้ำมันหมูมีประโยชน์ทางโภชนาการมากกว่าน้ำมันพืชซะอีก เข้าใจใหม่และให้ถูกต้องด้วยนะครับ ส่วนกระเทียมนั้นเป็นสุนไพรบ้านๆของเราเลยละ ก็เป็นสมุนไพรที่ขาดไม่ได้ในการทำอาหารไทยนะครับ สำหรับคุณค่าของกระเทียมนั้นมีอยู่ด้วยกันมากมายเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ลดอัตราความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ลดอัตราความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราให้แข็งแรง ช่วยควบคุมความดันในร่างกายของเราให้ปกติ ป้องกันจากไข้หวัด สามารถขับสารพิษต่างๆได้ แก้อาการมึนหัวและเวียนหัวได้เป็นอย่างดี ลดอัตราเสี่ยงที่จะเป็นโรคโลหิตจาง ช่วยขับปัสสาวะ,ขับเหงื่อได้ดี เป็นต้น

ทั้งนี้กระเทียมยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่าง สามารถควบคุมฮอร์โมนทั้งชายและหญิง รวมไปถึงช่วยให้มดลูกบีบตัวได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่ากระเทียมนั้นมันมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดซะอีกนะครับ

เมนูนี้กุยช่ายผัดตับนั้นเราจะได้ประโยชน์มากมายจากสารอาหารหลายชนิดเลยครับ สำหรับเครื่องปรุงและส่วนผสมนั้นหาไม่ยากครับเชื่อว่าทุกครัวเรือนมีอยู่แล้วครับ เพราะมันธรรมดามากๆ แต่ในเรื่องของวัถตุดิบนั้นเน้นคุณภาพหน่อยนะครับ นั้นก็คือต้องใหม่และสดเท่านั้นเองครับ ยืนยันว่าเด็กๆชอบแน่นอนครับมื้อนี้

เมนูอาหารจากหมู กุยช่ายผัดตับ

  • กุยช่าย 300 กรัม หรือตามจำนวนที่ต้องการเลยครับ
  • ตับหมู 300 กรัม ต้องใหม่สดเสมอและก็มีสีสันที่สวยงาม
  • น้ำมันหมู 1 ทัพพี ยิ่งทำสดๆใหม่ๆได้ยิ่งดี
  • กระเทียมไทย 6 หัว
  • น้ำสต๊อกไก่ 1 กระบวย เพิ่มรสชาติให้นัวยิ่งขึ้น และทำให้ตับมีความนุ่ม
  • ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ กุยช่ายผัดตับ

  1. อย่างแรกเลยครับที่เราจะต้องทำ ให้เรานำกุยช่ายมาครับแล้วก็ตัดส่วนที่แก่ๆแข็งๆตัดทิ้งออกไปให้หมดเลยครับ เราต้องการเฉพาะยอดส่วนอ่อนๆของกุยช่ายเท่านั้นครับ จากนั้นเราก็หั่นเป็นท่อนตามความต้องการเลยครับ แต่ไม่ต้องยาวมากนัก เอาพอดีๆ เสร็จแล้วใส่ภาชนะ พักไว้
  2. คราวนี้มาจัดการกับตับหมูครับ นำมาหั่นให้เรียบร้อยเลยครับ ก็หั่นให้พอคำหรือหั่นตามความต้องการของท่านเลยครับ ก็หั่นให้มันเป็นชิ้นที่ค่อนข้างหนาหน่อย แต่ไม่ถึงกับบางมากจนเกินไป เนื่องจากว่าเราจะต้องนำไปผัดนั้นมันจะแห้งนั่นเองครับ เสร็จแล้วก็ใส่ภาชนะ พักไว้
  3. นำกระเทียมไทยมาทุบเลย เสร็จแล้วก็ให้เราสับกระเทียมไทยไปเลย เอาสับพอหยาบๆครับไม่ต้องสับละเอียดมากนัก ใส่ภาชนะ พักไว้แป๊บ
  4. ตั้งไฟเลยครับ ให้ใช้ไฟกลางๆ น้ำมันหมูลงไป รอกระทะร้อนสักแป๊บ แล้วนำกระเทียมไทยที่เราสับหยาบไปเจียวให้มีกลิ่นหอมเลยครับ
  5. พอได้กลิ่นหอมของกระเทียมเจียวแล้ว ลงตับไปเลยครับ ค่อยๆผัดไป ไม่ต้องใจร้อนครับ รอให้ตับมันเปลี่ยนสีซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก แล้วเติมน้ำสต๊อกไก่ลงไปครับ ใส่สักครึ่งกระบวย แล้วก็ผัดไปเรื่อยๆอีกหน่อย
  6. พอผัดได้ที่แล้วจึงใส่กุยช่ายลงไปครับ ผัดไปอีกนิดครับไม่นาน สักสองสามที แล้วปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม,ซีอิ๊วขาว,น้ำตาลทรายแดง ผัดและคลุกเคล้าให้เข้ากันเลยครับ
  7. เติมน้ำสต๊อกลงไปอีกหน่อยครับ แล้วเพิ่มไฟให้แรงขึ้นอีก ผัดให้ไวครับช่วงนี้ ผัดไปอีกหน่อยสองสามครั้ง พอได้ที่แล้วตักใส่จานเลยครับ
  8. เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ กุยช่ายผัดตับ พร้อมทานกับข้าวสวยร้อนๆได้แล้ว จะทานกับ ไข่เจียว หรือ ผัดผักบุ้งไฟแดง ก็ย่อมได้ไม่ผิดอะไร อร่อยแน่! แซ่บว๊าว!

สรุป

กุยช่ายที่เราจะใช้ให้เราใช้เฉพาะที่ยอดอ่อนๆนะครับ ส่วนแข็งๆนั้นเราไม่เอาตัดทิ้งไปเลยครับ ส่วนของตับหมูนั้นก็เลือกเอาแบบใหม่ๆและก็สดๆครับ ข้อนี้น่าจะเลือกกันเป็นอยู่แล้ว ตับหมูเน้นหั่นให้หนาๆหน่อยเนื่องจากว่าถ้าหั่นบางจนเกินไปผัดไปแล้วตับมันจะแข็งกระด้างครับ ส่วนน้ำมันนั้นแนะนำว่าให้ใช้น้ำมันหมูนะครับ ยิ่งเจียวได้ใหม่ๆแล้วละก็สุดยอดเลยครับ แซ่บๆกันทุกมื้อครับ!