ผัดหมูสามชั้นใส่กะหล่ำ

อีกหนึ่งเมนูที่มานำเสนอกันในมื้อนี้ครับ เมนูนี้ก่อนอื่นเลยขอบอกก่อนครับว่า มันง่ายมาก ๆ ก็สามารถทำกินเองที่บ้านได้เลย ขั้นตอนพร้อมวิธีทำนั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ เมนูนี้ผมให้ชื่อว่า ผัดหมูสามชั้นใส่กะหล่ำ ครับ พอดีเกิดหิวขึ้นมาจับตะหลิวและกระทะผัดมันซะเลย

เป็นเมนูแบบบ้าน ๆนะครับ ที่จริงตอนแรกยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำไรกินดีหว่า นึกไม่ออกเหมือนกันนะ คิดไปคิดมาก็เลยได้เมนูนี้ขึ้นมาเฉยเลยครับ ผัดหมูสามชั้นใส่กะหล่ำ มันมีแค่กะหล่ำปลีและก็หมูสามชั้นเท่านั้นเอง เพราะในตู้เย็นมันเหลืออยู่แค่นั้นจริงๆ ก็เลยจัดการเอามาผัดมันซะเลย ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูนะครับที่อยากจะแนะนำให้ลองทำกันดู เพราะว่ามันอร่อยไงล่ะครับ!

ทว่าท่านใดกินเผ็ดไม่ค่อยได้ก็ลดจำนวนพริกลงเอาเองได้เลยครับ หากจะถามว่าไม่ใช้กะหล่ำได้มั๊ย ตอบทันทีเลยว่าได้ครับ จะเปลี่ยนมาเป็นผักบุ้งก็ได้ครับ แต่แนะนำว่าให้เป็นผักบุ้งไทยเรานะผักบุ้งจีนคงไม่เหมาะครับ แล้วหากไม่ใช้หมูสามชั้นเปลี่ยนมาเป็นเนื้ออย่างอื่นได้หรือไม่ ตอบได้เลยครับว่า ได้ครับ จะเปลี่ยนมาเป็น เนื้อไก่,เนื้อเป็ด,เนื้อวัว หรือเนื้ออื่นๆก็ได้เช่นกันครับ เพราะเมนูนี้มันสามารถดัดแปลงไปได้เรื่อยๆและก็ไม่มีขีดจำกัดเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับเมนูนี้ไม่ค่อยเหมาะกับผู้สูงวัยเท่าไหร่นัก เนื่ืองด้วยหมูสามชั้นมันจะมีไขมันค่อนข้างเยอะครับ หากทานไปแล้วนั้นอาจจะทำให้คอเลสเตอรอลสูงขึ้นได้ครับ อาหารสำหรับผู้สูงวัยแนะนำว่าควรจะทานอาหารทะเลจะดีกว่าครับ เช่น เนื้อปลา กุ้ง เป็นต้น หรือไม่ก็จะเป็นเนื้อไก่แทนจะดีกว่าครับ

สำหรับส่วนผสมและเครื่องปรุงรสต่างๆนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมายครับ ผมคิดว่าน่าจะมีกันทุกครัวเรือนอยู่แล้วครับ เพราะมันธรรมดามากๆ แต่ยืนยันว่ารสชาตินั้นอร่อยอย่างแน่นอนครับ หากสนใจเมนูง่ายๆแบบนี้อย่ารอช้าลงมือกันได้เลยนะครับ เด็ดเวอร์แน่นอน สามารถทำกินเองหรือว่าทำกินแบบครอบครัวก็ได้นะ แซ่บแน่! อย่าลืมโชว์ฝีมือในการทำอาหารให้คนรอบข้างทานด้วยนะ วัตถุดิบและขั้นตอนการทำตามนี้เลยครับ

ส่วนผสม ผัดหมูสามชั้นใส่กะหล่ำ

  • หมูสามชั้น 300 กรัม หั่นให้เป็นชิ้นพอคำเลยครับ
  • กะหล่ำปลี 1 ลูก
  • กระเทียมไทย 5 หัว
  • พริกขี้หนูสวน 20 เม็ด เผ็ดมากเผ็ดน้อยชอบรสไหนจัดการเองได้เลยครับ
  • น้ำมันหอย 3 ทัพพี
  • น้ำสต๊อก 1 กระบวย ใช้น้ำสต๊อกหมูหรือสต๊อกไก่ก็ได้
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • ต้นหอม 3 ต้น
  • ผงชูรส 1/2 ช้อนชา หากไม่กินไม่ต้องใส่ครับ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหมู/น้ำมันพืช 1 ทัพพี

วิธีทำ ผัดหมูสามชั้นใส่กะหล่ำ

  1. เริ่มกันเลยครับ นำหมูสามชั้นมาหั่นให้เป็นชิ้นพอคำครับ ไม่ต้องหั่นหนามากนัก เอาพอดีๆ เสร็จแล้วก็ใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  2. ขั้นต่อมาเราต้องนำกะหล่ำปลีมาล้างน้ำให้สะอาดเสียก่อน พอล้างสะอาดเสร็จแล้วนำมาผ่าให้เป็น 4 ส่วนครับ หรือผ่าตามจำนวนที่เราต้องการเลยครับ
  3. เสร็จแล้วหั่นฝอยเลยครับ เราต้องการกะหล่ำหั่นฝอยประมาณ 1 ถ้วยใหญ่ๆเลยครับ หั่นฝอยให้เสร็จเรียบร้อย เสร็จแล้วใส่ภาชนะพักไว้
  4. นำต้นหอมมาซอยครับ ซอยต้นหอมเสร็จแล้วนำไปวางบนกะหล่ำเลยครับ ก็วางไว้ด้านบนของกะหล่ำเลยครับ พักไว้
  5. มาถึงคราวการตำกันแล้วครับ พริกกับกระเทียมลงในครกครับ ตำหรือโขลกแค่พอหยาบๆนะครับ ไม่ต้องการละเอียดมากเพราะเดี๋ยวเราจะนำไปผัด เสร็จแล้วนำไปวางบนกะหล่ำหั่นฝอยเลยครับ
  6. ตั้งไฟเลยครับ กระทะพร้อมน้ำมันหมูลงไปเลยครับ หากไม่มีน้ำมันหมูให้ใช้น้ำมันพืชแทนครับ รอให้น้ำมันเดือดสักแป๊บ จากนั้นใส่หมูสามชั้นลงไปผัดครับ
  7. ผัดหมูสามชั้นไปเรื่อยๆสักพักครับ ผัดให้หมูสามชั้นสุกพอประมาณนะไม่ต้องเอาสุกมาก ได้ที่แล้วเขี่ยหมูสามชั้นไว้ข้างกระทะครับ แล้วตอกไข่ลงไปผัดให้จนสุก ใช้เวลาแป๊บเดียว
  8. เมื่อผัดไข่สุกแล้วก็ให้ผัดหมูสามชั้นกับไข่รวมกันเลยครับ ผัดให้เข้ากันเลย พอผัดเข้ากันได้ที่แล้วให้เราคว่ำชามที่ใส่ผักและส่วนผสมต่างๆนั้นละครับ คว่ำชามลงไปเลย
  9. เสร็จแล้วเร่งไฟอีกหน่อยครับ พร้อมกับผัดให้ไวเลยครับช่วงนี้ เอาส่วนผสมทุกอย่างผัดให้เข้ากันครับ พอผัดเข้ากันได้ที่แล้วเติมน้ำสต๊อกลงไปครับ ผัดอีกหน่อยให้เข้ากัน
  10. ปรุงรสด้วย น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ผงชูรส ใส่ลงไปผัดให้เข้ากัน ลองชิมรสชาติดูครับว่าแซ่บยัง หากได้ที่แล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ ผัดหมูสามชั้นใส่กะหล่ำ พร้อมทานกันได้เลยครับ

สรุป

ความอร่อยนั้นมันจะอยู่ที่น้ำสต๊อกนะครับ หากไม่มีใช้น้ำต้มสุกแทนไปเลย ทั้งนี้นอกจากกะหล่ำแล้วเราใช้เป็นผักบุ้งแทนก็ได้ครับ จะเป็นผักบุ้งไทยหรือจีนก็ได้เนื่องด้วยเมนูสูตรนี้มันพลิกแพลงกันได้ครับ หากเราไม่ใช้หมูสามชั้นได้มั๊ย! ได้ครับจะใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้ออะไรก็ได้ตามสบายเลยครับ ที่เหลือขั้นตอนต่างๆก็ตามนั้นเลย ขอให้แซ่บๆครับ