ไก่ผัดเผ็ดหน่อกระวาน

แนะนำสำหรับเมนูที่น่าสนใจเป็นอย่างมากครับ สำหรับมื้อที่จะมาแนะนำให้ทำกินเองที่บ้านมื้อนี้ก็คือ ไก่ผัดเผ็ดครับ แค่ไก่ผัดเผ็ดอย่างเดียวมันคงไม่พิเศษหรอกครับ แต่จะแนะนำก็คือ ไก่ผัดเผ็ดหน่อกระวาน ว๊าว! แล้วมันทำยังไงล่ะ ยากมั๊ย! ไม่ยากครับ แค่ผัดๆ แต่มันมีเคล็ดลับพิเศษ

เมนูนี้ผมเชื่อว่าน้อยคนเคยได้ยิน เพราะแค่ชื่อก็เริ่มสงสัยแล้วครับว่า หน่อกระวาน มันคืออะไร? จริงมั๊ยละครับ นั่นน่ะสิมันคือไรหว่า? กระวานก็คือเป็นสมุนไพรไทยของเราอย่างหนึ่งนี่ละครับ สามารถกินได้ ไม่ว่าจะเป็นดอกกระวาน หรือแม้แต่หน่อของมันก็เช่นเดียวกันครับกินได้ รวมไปถึงใบก็ยังกินได้อีก เอาเป็นว่ากินได้หมดเลย เหอๆ ส่วนรสชาติมันก็จะคล้ายๆหน่อข่าประมาณนั้นนะครับ หากอยากชิมรสชาติด้วยตัวเองก็ตามสบายเลย รับรองว่ารสชาตินั้นดีกว่าข่าแน่นอน เหอๆ

สำหรับเมนูนี้อยากจะให้ลองทำดูครับ รับรองได้เลยว่าเมนูมื้อนี้อร่อยจริงแท้แน่นอน เพราะว่าขั้นตอนการทำนั้นสบายมากเลยครับ ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรยุ่งยากสักนิดเลย แนะนำว่าหาผู้ช่วยก็ดีนะครับมันจะทำได้ไวและก็เสร็จเร็ว จะได้ทานเร็วๆนั่นละครับ

คุณค่าสารอาหารจากเนื้อไก่ที่เราจะได้รับ ในเนื้อไก่จะมีโปรตีนอยู่ค่อนข้างสูง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดี มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา ในเครื่องในของไก่โดยเฉพาะตับยังมี วิตามินบี 12 ซึ่งจะช่วยการทำงานของระบบประสาท ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงได้ดียิ่งขึ้น ในเนื้อไก่ยังมี วิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นให้ดีขึ้นนั่นเองครับ เอาเป็นว่าเราจะได้ทั้งโปรตีนและวิตามินนั่นเอง แน่นอนทั้งโปรตีนและวิตามินมันจำเป็นต่อร่างกายของคนเราเป็นอย่างมากครับ

ส่วนทางด้านวัตถุดิบนั้นยิ่งสบายเลย เพราะว่ามันหาได้ง่ายๆตามตลาดแถวๆบ้านท่านเลย ส่วนใหญ่แล้วเท่าที่ผมดูๆมันมีอยู่ในครัวเรือนเกือบทั้งหมดเลยนะครับ สำหรับท่านใดผ่านมาเจอเนื้อหานี้แล้วละก็สูตรเมนูอาหารจานเด็ดมื้อนี้พร้อมที่จะบอกเคล็ดลับต่างๆให้ท่านได้ลงมือทำกับข้าวกินเองที่บ้านแล้วครับ ไก่ผัดเผ็ดหน่อกระวาน ไปดูส่วนผสมวัตถุดิบกันก่อนครับว่ามีอะไรบ้าง

ส่วนผสม ไก่ผัดเผ็ดหน่อกระวาน

  • เนื้อไก่ 400 กรัม ใช้ตรงส่วนสะโพก
  • หน่อกระวาน 50 กรัม เลือกเอาเฉพาะหน่ออ่อนๆ
  • กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูสวน 20 เม็ด
  • ใบหน่อกระวาน 20 กรัม
  • ข่าซอย 20 กรัม
  • ตะไคร้ซอย 20 กรัม
  • ผิวมะกรูด 20 กรัม
  • พริกเขียว,แดง 30 กรัม หั่นไว้สำหรับโรยหน้า ใส่ตามสบาย
  • กระเทียมไทย 40 กรัม
  • ใบมะกรูด 1 ใบ
  • น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหมู/น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสต๊อกไก่/หมู 1 กระบวย

วิธีทำ ไก่ผัดเผ็ดหน่อกระวาน

  1. ผสมน้ำเปล่ากับน้ำมะนาวสักลูก น้ำเปล่าประมาณครึ่งหนึ่งของภาชนะแล้วบีบน้ำมะนาวผสมกับน้ำลงไป
  2. นำหน่อกระวานล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือกก่อนเลย เสร็จแล้วนำไปหั่นเป็นชิ้นๆ หั่นหรือซอยเอาแบบเฉียงๆ  เสร็จแล้วนำไปแช่ในน้ำที่ผสมกับน้ำมะนาว
  3. นำใบหน่อกระวานมาหั่นเช่นกัน หั่นเป็นท่อนๆ  ความยาวพอประมาณนำไปแช่ในน้ำที่ผสมกับน้ำมะนาว  ทั้งใบและหน่อกระวานแช่น้ำไว้สัก 5 นาที จากนั้นนำไปเก็บเข้าตู้เย็นครับ ทิ้งไว้สักวัน ก็ประมาณ 6 ชม.
  4. คราวนี้นำเนื้อไก่มาหั่นเป็นชิ้นๆพอคำ ให้เราเอาหนังไก่ออกให้หมดเลย จะใช้เฉพาะเนื้อเท่านั้น เนื้อไก่ในส่วนนี้จะมีความนุ่มมากนั่นเองครับ หั่นเสร็จแล้วนำใส่จานพักไว้ก่อน
  5. มาทำเครื่องกันเลยครับ นำข่าซอย,ตะไคร้ซอย,ผิวมะกรูด,กระเทียมไทย มาตำโขลกให้เข้ากัน เป็นเครื่องแกงนั่นเองครับ โขลกให้เข้ากันพอหยาบๆ ตัดด้วยเกลือสักหน่อยใส่ลงไปครับ ตามด้วยพริกขี้หนูสวนลงไป โขลกให้เข้ากัน เอาพอหยาบ พอโขลกหยาบๆได้ที่แล้วใส่กะปิลงไป โขลกให้เข้ากัน ใส่ภาชนะพักไว้
  6. ต่อมานำใบกระวานและหน่อที่เราแช่เย็นไว้นั่นละ นำมาล้างน้ำให้สะอาดครับ เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ใส่ภาชนะไว้ก่อน
  7. ตั้งไฟเลยครับ ไฟอ่อน น้ำมันหมูลงกระทะได้เลย ใช้สักช้อนโต๊ะครับไม่ต้องเยอะ รอให้น้ำมันร้อนสักหน่อยนำเครื่องแกงลงไปผัดได้เลย ผัดจนให้เครื่องแกงมันมีกลิ่นหอมเตะจมูกเลยครับ
  8. แล้วเติมน้ำสต๊อกไก่ลงไป ใส่สักกระบวยครับ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันสักแป๊บนึง เร่งไฟแรงๆ ใส่เนื้อไก่ที่เราหั่นไว้นั่นละลงไปผัดด้วยกันเลยครับ ผัดคลุกเคล้าจนเข้ากันให้เนื้อไก่มันสุกเลยครับ
  9. พอผัดได้ที่แล้วใส่หน่อกระวานและใบกระวานลงไปได้เลย โรยด้วยพริกเขียว,พริกแดง แต่งหน้าสักหน่อยใส่ตามสะดวกเลยครับ ใบมะกรูดฉีกใส่ลงไปตามสบาย สักใบก็คงพอแล้วครับ ผัดให้เข้ากัน
  10. ผัดเข้ากันได้ที่แล้ว มาปรุงรสกันหน่อยใส่น้ำปลาลงไป ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสชาติถูกปากเราหรือยัง ได้ที่แล้วเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ไก่ผัดเผ็ดหน่อกระวาน พร้อมทานกันได้แล้วครับ
  11. แนะนำให้ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆนะครับ รับรองเด็ดเวอร์อย่างแน่นอน รสชาติจะแซ่บหรือไม่นั้นมันก็อยู่แค่การปรุงรสของเรานะครับ

สรุป

น้ำมันที่ใช้ในการผัดแนะนำเป็นน้ำมันหมูครับ เพราะจะได้กลิ่นที่หอม แต่ไม่มีก็น้ำมันพืชแทนก็ได้ ส่วนทางด้านหน่อกระวานนั้นก็เพียงแต่ใช้เฉพาะยอดอ่อนๆและล้างทำความให้สะอาด แช่ด้วยน้ำผสมน้ำมะนาว แล้วนำเข้าตู้ ใช้เวลานานหน่อยแค่ครึ่งวัน เหอๆ ใบกระวานก็อย่าลืมแช่น้ำด้วยนะครับ ก่อนที่จะนำมาใช้ให้ล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้งนะครับ ขอให้แซ่บ ๆกันทุกๆมื้อนะครับ

เรียบเรียงบทความโดย: cook4thai