ลาบหมู

มาอีกหนึ่งมื้ออาหารที่ต้องบอกว่าคุ้นเคยกันดีครับสำหรับเมนูนี้ นั่นคือ ลาบหมู นั่นเองครับ เชื่อว่าทุกๆท่านเคยลิ้มลองรสชาติกันมาแล้วอย่างแน่นอนครับ ทว่าวันนี้เราจะมาบอกการทำ อั๊ยยะ! เราจะทำกินเองที่บ้านครับ มันทำง่ายๆไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแต่ว่าวัตถุดิบมันจะต้องสดๆใหม่ๆเท่านั้นเอง

แต่ก่อนไปดูส่วนผสมต่างๆนั้นเรามาทำความรู้จักกันกับเมนูนี้กันสักหน่อยนะครับ จริงๆแล้วลาบหมูก็เป็นอาหารมาจากทางภาคอีสานนั่นเอง เมนูทางภาคอีสานบ้านเรานั้นรสชาติแซ่บๆด้วยกันทั้งนั้นครับซึ่งแน่นอนครับเมนูนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่รสชาตินั้นจัดจ้านเลยก็ว่าได้ ทว่าหากรสไม่แซ่บหรือไม่เผ็ดนั้นมันจะไม่อร่อยนั่นเองครับ

และในตอนนี้จากลาบหมูธรรมดาๆกาลเวลาก็ผ่านไปครับ แล้วก็ระยะหลังเมนูนี้ถูกดัดแปลงมาให้ร่วมยุคร่วมสมัยจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งเมนูเพิ่มขึ้นมาครับ นั่นคือเมนู ลาบหมูทอด นั่นเองครับ ว๊าว! ใครหนอช่างคิดสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัว! และก็เมนูลาบหมูทอดก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยละครับในตอนนี้

แต่มื้อนี้เราไม่ได้แนะนำให้มาทำลาบหมูทอดกันนะเราจะมาทำลาบหมูปกติธรรมดาแบบบ้านๆสมัยก่อนโน้นละครับ จำได้ว่าสมัยเด็กๆพ่อทำให้กินแซ่บ!มากขอบอก กินทีน้ำตาล่วงเลย เหอๆๆ ก่อนอื่นเลยนะครับเมนูนี้ทำได้ไม่ยากเลยครับ มันสามารถทำกินเองได้ที่บ้านสบายเลย สิ่งที่สำคัญในการทำนั้นก็เพียงแต่เราต้องเตรียมของกันก่อนให้พร้อม ไม่ใช่ลงมือทำแล้วหาโน่นนี่นั้นแล้วไม่มีก็จบเลยนะครับ เหอๆ ไม่แนะนำเพราะเดี๋ยวเราจะเสียอารมณ์ไปเปล่าๆ

สำหรับวัตถุดิบต่างๆแนะนำว่ายิ่งทำสดๆในตอนที่เราทำเมนูนี้ได้ยิ่งดีครับ ยกตัวอย่างที่เห็นๆนั้นก็จะเป็นพริกป่นครับ หากทำสดๆแล้วแน่นอนกลิ่นหอมตามมาเลย ต่อมาก็เห็นจะเป็นข้าวคั่วนั่นเองครับ ยิ่งหากคั่วสดๆแล้วละก็รสชาติของลาบหมูมื้อนี้นั่นอร่อยเวอร์แน่นอนครับ ส่วนผสมต่างๆนั้นก็ค่อนข้างที่จะหาซื้อได้ง่ายครับ ซึ่งจริงๆแล้วตามตลาดสดแถวบ้านท่านเขามีจำหน่ายอยู่แล้วสบายใจได้ เพียงแต่ว่าเราจะไปจ่ายหาซื้อของสดๆมาหรือไม่ก็เท่านั้นเองล่ะ

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้นสำหรับมื้อนี้ สรรพคุณของพริก ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกว่า Chili หรือ Chilli Pepper หารู้ไม่ว่าพริกนั้นมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายของเราเลยครับ พริกจะมีสาร แคปไซซิน Capsaicin ซึ่งสารนี้จะสามารถทนต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี แถมสารนี้มันไม่มีสีและก็กลิ่นอีกต่างหาก สาร Capsaicin จะให้ความเผ็ดซึ่งอยู่ในใส้ของพริก พริกมีคุณค่าทางโภชนาการมีวิตามิน เอ แน่นอนบำรุงสายตา มีวิตามิน ซี ที่ค่อนข้างสูงมาก แก้หวัดได้ และก็ที่สำคัญเจ้าสาร Capsaicin ลดอัตราความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้อีกด้วยเขาวิจัยออกมาแล้ว ที่สำคัญทานพริกแล้วจะทำให้เราอารมณ์แจ่มใสและก็เจริญอาหาร แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะครับ เพราะเดี๋ยวจะทำให้ระคายเคืองหรือแสบท้องได้ นอกเหนือจากสรรพคุณทางพริกที่เราจะได้รับแล้ว เราก็จะได้สารอาหารจากเนื้อหมูนั่นก็คือโปรตีนครับ ซึ่งจะให้พลังงานแก่ร่างกายของเราให้มีแรงทำงานนั่นเอง ทั้งนี้โปรตีนมีความสำคัญต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก นอกจากจะให้พลังงานแล้วยังช่วยให้เติบโตสมวัย สำหรับเด็กๆขาดไม่ได้เลย หน้าที่อีกอย่างของโปรตีนก็คือจะคอยซ่อมแซมร่ายกายของเราเวลาร่างกายของเราได้รับบาดเจ็บหรือสึกหรอนั่นเอง เป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก

มาดูสารอาหารจากน้ำมะนาวกันอีกสักหน่อยครับ มะนาวนั้นนอกจากจะมีรสชาติที่เปรี๊ยวจี๊ดจ๊าดถึงใจแล้วนั้น ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกมากมายเลย เช่น สามารถล้างสารพิษภายในร่างกายของเราได้ ช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการวิงเวียนศีรษะ มีวิตามินซีสูง เสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายของเรา ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น และสามารถลดอาการอักเสบต่างๆได้อีกด้วย ในมะนาวยังมีสารอีกชนิดที่เรียกว่าสาร ฟลาโวนอยด์ ซึ่งผลการวิจัยล่าสุดมีออกมาแล้วว่าสารนี้สามารถยับยั้งเชื้อมะเร็งได้เป็นอย่างดี

หากวันไหนว่างๆอยู่บ้านแล้วละก็โชว์ฝีมือทำกับข้าวกับเมนูลาบหมูนี้ได้เลยนะครับ ไหนๆจะทำทั้งทีก็แนะนำว่าให้ทำเผื่อคนอื่นด้วย ก็คือทำแล้วสามารถกินกันได้ทั้งครอบครัวเลยครับ หรือไม่ก็อาจจะให้ญาติพี่น้องมาร่วมลงมือช่วยกันทำด้วยก็ได้ ผมว่าเป็นกิจกรรมดีๆของครอบครัวเลยละครับ ลองดูกับมื้อนี้รับรองว่าเด็ดดวงจริงครับ ไปดูสูตรและขั้นตอนการทำได้เลยครับ อ๊อ! อย่าลืมอ่านตอนสรุปเนื้อหาด้วยนะครับ เพราะมันมีเคล็ดลับดีๆแอบแฝงอยู่ในนั้นด้วย! ใครทำเสร็จแล้วเรียกผมด้วยนะ ขอร่วมวงด้วยคนนะครับ

วัตถุดิบ ส่วนผสม ลาบหมู

  • เนื้อหมู 400 กรัม สับให้พอละเอียด เอาสับแบบหยาบๆ ใช้เนื้อสันในจะดีมาก เพราะเนื้อจะนุ่มและมันค่อนข้างน้อย
  • ตับหมู 200 กรัม ใส่ตามสะดวก หั่นพอคำ ต้องใหม่สดๆ
  • หนังหมูต้มสุก 200 กรัม หั่นแบบบางๆ แนวยาว ใส่ตามชอบได้เลย
  • ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ แนะนำต้องใหม่สด
  • พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ ต้องใหม่สด
  • น้ำมะนาว 2 ลูก
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดงซอย ใส่ตามสบายเลยครับ
  • ต้นหอมซอย ใส่ตามใจชอบได้เลย
  • น้ำสต๊อก 1 ทัพพี จะเป็นสต๊อกอะไรก็ได้ หากไม่มีใช้น้ำต้มสุกแทน

วิธีทำ ลาบหมู แซ่บๆ สูตรอีสานขนานแท้

  1. ใส่น้ำสต๊อกลงในหม้อเลยครับ จากนั้นใส่หมูที่เราสับลงในหม้อ ใส่ตับตามต้องการ ตั้งไฟ ไฟให้ใช้ไฟกลางไม่ต้องแรง คลุกเคล้าให้เข้ากัน รวนหมูและตับให้พอสุกครับ
  2. ได้ที่แล้วใส่หนังหมูที่เราต้มสุกแล้ว และซอยหั่นบางๆลงไปครับ ขาดหนังหมูไม่ได้เลยนะครับสำหรับเมนูนี้ รวนต่อไปอีกหน่อยคลุกเคล้าให้เข้ากัน หากว่ามันแห้งจนเกินไปเราเติมน้ำสต๊อกเพิ่มได้เลยครับ
  3. ยกลงจากเตาได้เลยครับ เมื่อทุกอย่างได้ที่แล้ว ปรุงรสกันเลยครับ พริกป่นลงไป ข้าวคั่วใส่ลงไป แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันเลยครับ น้ำลายไหล!
  4. ปรุงรสต่อด้วย น้ำปลาอย่างดี น้ำมะนาวลงไป ตามด้วยหอมแดงซอยลงไป ต้นหอมซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครับ จากนั้นลองชิมรสชาติก่อนครับว่า มันแซ่บได้ใจเราหรือยัง ขาดเหลืออะไรสามารถเพิ่มได้ ในการปรุงรสระหว่างน้ำปลาและน้ำมะนาวมันจะต้องให้พอเหมาะกันด้วยนะครับ
  5. ก็เป็นอันเสร็จสิ้นเรียบร้อยครับ ลาบหมู ตักใส่ถ้วยได้เลย พร้อมทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ผักสด ตามด้วยส้มตำปูปลาร้า และปิ้งไก่ อุอุ สุดยอดเลยขอบอก

สรุป

เป็นเมนูง่ายๆนะครับ ปรุงรสชาติตามใจชอบได้เลย ทั้งนี้เนื้อหมูนั้นแนะนำว่าให้เรานำเนื้อหมูมาสับเองครับ ไม่แนะนำให้ทำจากหมูบดครับ รสชาติจะไม่อร่อยและต่างกันค่อนข้างมาก หนังหมูต้องล้างให้สะอาดเอาขนออกให้หมดครับ และแนะนำหั่นเป็นชิ้นบางๆก็พอ ไม่ต้องหั่นหนาครับไม่น่ากิน เหอๆ สำหรับข้าวคั่วและพริกป่นหากจะได้รสชาติเผ็ดจัดจ้านและความหอมนั้น แนะนำเลยครับทำสดๆเดี๋ยวนั้นเลย สำหรับเมนูนี้ทำเสร็จแล้วต้องกินเลยครับ เก็บไว้นานมันไม่อร่อย แซ่บแน่นอน ทำกินเองได้ที่บ้านเลยครับ ง่ายๆแซ่บๆครับ