ลาบเป็ด

เมนูมื้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน มื้อที่อยากจะให้ทำกินเองที่บ้านเมนูนี้ก็คือ ลาบเป็ด ครับ ก่อนหน้านั้้นเราได้แนะนำให้ทำ ลาบหมู ไปแล้ว วันนี้มาลาบเป็ดกินกันดีกว่าครับ รับรองว่ารสชาตินั้นแซ่บๆ! ไม่แพ้กันอย่างแน่นอน แต่ก่อนที่เราจะลงทำนั้นไปเตรียมวัตถุดิบก่อนดีมั๊ย! แต่ขอย้ำอีกหน่อยว่าเมนูนี้ทำเสร็จแล้วกินเลยนะครับ ที่สำคัญก็คือส่วนผสมต่างๆต้องใหม่ๆสดๆเท่านั้น

หากจะว่าไปเมนูไหนที่ขึ้นต้นว่าลาบแล้วละก็พอจะทราบแล้วใช่มั๊ยครับว่า เมนูลาบนั้นๆมาจากทางภาคไหน คำตอบก็พอจะทราบแล้วละครับว่ามาจากทางภาคอีสานนั่นเองอาหารทางภาคอีสานนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีรสชาติที่ค่อนข้างจัดจ้านพอสมควรนะครับ เอาเป็นว่ารสแซ่บนั่นละ พอๆกันกับอาหารทางภาคใต้บ้านเราเลย แต่ไม่เผ็ดขนาดนั้น เหอๆ

แต่อาหารไทยๆบ้านเราไม่ว่าภาคไหนผมว่าอร่อยทุกภาคนะครับ แต่ความอร่อยนั้นจะแตกต่างกันอออกไปเท่านั้นเอง และก็ที่สำคัญอาหารไทยนั้นมันทำยากมากครับ ไม่ใช่นึกอยากจะทำก็ทำเลย เพราะอาหารในแต่ละเมนูนั้นองค์ประกอบหลักๆในการทำวัตถุดิบนั้นต้องใหม่และก็สดเสมอ แถมขั้นตอนในการทำบางเมนูหลากหลายมากมายเลยนะครับ

บางเมนูนั้นขอซื้อกินเองดีกว่าครับ เพราะมันทำไม่ไหวจริงๆ เหอๆ จริงมั๊ยครับ! แต่บางเมนูอาหารไทยบ้านเรามันทำได้ง่ายก็จริงนะ แต่ทำออกมาแล้วนั้นจะให้รสชาติมันแซ่บๆมันอร่อยโดนใจละก็ยากครับ แปลกมั๊ยละ! ก็บางเมนูมันอาจจะง่ายจริงแต่แฝงความยากไว้ด้วย เหอๆ แน่นอนครับมันต้องใช้ฝีมือในการฝึกฝนในการทำหากทำง่ายผมว่าก็คงไม่ใช่อาหารไทยแล้วละเนอะ!

มื้อนี้ก็อีกเช่นกันครับมองดูแล้วมันอาจจะดูง่าย ลาบเป็ด เองละครับ แต่หากทำแล้วไม่มีฝีมือจริงก็ไม่อร่อยหรอกครับ ผมเชื่อเลยว่าทำครั้งแรกไม่อร่อยแน่ๆล่ะ ถามว่าทำไม! ง่ายๆครับมันมีเคล็ดของมันอยู่  เคล็ดลับที่ว่านี้จะอยู่ที่วัตถุดิบในการทำครับ ใหม่สดเสมอทุกวันเลยนี่แหละเป็นสิ่งสำคัญ หากทำเสร็จแล้วก็ต้องกินตอนนั้นเลยอีกต่างหาก เก็บไว้นานๆก็ไม่อร่อยไม่แซ่บอีก แถมที่สำคัญส่วนผสมไม่ถึงอาจจะส่งผลทำให้มีกลิ่นออกมาอีก!

เห็นมั๊ยครับว่าบางเมนูที่ว่ามันง่ายๆแล้วบางสิ่งบางอย่างอะไรที่เป็นสิ่งเล็กๆน้อยเราก็ไม่ควรจะมองข้ามไปนะครับ เพราะหารู้ไม่ว่าสิ่งเล็กๆที่เรามองข้ามนั้นมันเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยละครับ ที่ได้กล่าวไปทั้งหมดนั้นก็เป็นเรื่องใส่ใจในการทำอาหารนะครับ ขอยืนยันว่าหากเราใส่ใจลงไปแล้วนั้นรับรองเลยครับอาหารมื้อนั้นๆอร่อยอย่างแน่นอน! ยืนยันครับ

เนื้อเป็ดนั้นสามารถทำเมนูอาหารได้อย่างหลากหลายด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น เป็ดปักกิ่ง เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ลาบเป็ด เป็นต้น และเมนูอาหารอื่นๆอีกมากมาย มาดูสารอาหารทางโภชนาการกันสักหน่อยครับ เนื้อเป็ด มีประโยชน์อะไรบ้าง ในเนื้อสัตว์ทุกชนิดนั้นล้วนจะมีโปรตีนด้วยกันทั้งนั้นครับ นั้นก็หมายความว่าเราจะได้โปรตีนจากเนื้อเป็ดไงล่ะ โปรตีนก็คอยทำหน้าที่ให้พลังงานแก่ร่างกายของเรา พร้อมกับจะคอยซ่อมแซมร่างกายของเราส่วนที่สึกหรอให้อีกด้วย ในเนื้อเป็ดนั้นนอกเหนือจากโปรตีนแล้วก็ยังมีคุณค่าสารอาหารอื่นๆอีกพอสมควรเลย เช่น วิตามิน B1, วิตามิน B2,ฟอสฟอรัส,แคลเซียม,ไขมัน เป็นต้น แต่ยังไงก็ต้องระวังกันหน่อยนะครับ โดยเฉพาะผู้สูงอายุเพราะในเนื้อเป็ดนั้นจะมีคลอเรสเตอรอลค่อนข้างสูงเลยละ ตรงนี้หากจะทานก็ระวังไว้ด้วยนะครับ

หลังจากที่เราพอทราบประโยชน์หลักๆที่จะได้รับสารอาหารจากเนื้อเป็ดแล้วนั้น คราวนี้เรามาดูสรรพคุณของกระเทียมไทยกันบ้าง กระเทียมไทยนั้นก็ถือว่าเป็นส่วนประกอบอาหารมากมายหลายชนิดเลย ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยหรือแม้แต่อาหารนานาชาติบางเมนูก็ขาดกระเทียมไม่ได้เช่นกันต้องมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ ทางด้านคุณค่าทางโภชนาถือว่ากระเทียมนั้นมีสรรพคุณทางยาต่อร่างกายของเราได้ดีเลยทีเดียว เช่น ช่วยแก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง ช่วยขับลม รักษาระดับความดันภายในร่างกายให้คงที่เป็นปกติ ช่วยลดคอเลสเตอรอลภายในร่างกาย ป้องกันจากไข้หวัด เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเรา ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ทำให้โลหิตภายในร่างกายของเราไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น สามารถลดอัตราความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานได้ เป็นต้น

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าทั้งกระเทียมและเนื้อเป็ดนั้นล้วนให้คุณค่าสารอาหารทางโภชนาการมากมายเลยทีเดียว ทั้งนี้กระเทียมไทยของเรานั้นสำหรับเมนูลาบเป็ดนี้ขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นวัตถุดิบที่สำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเนื้อเป็ดจะมีกลิ่นสาบที่ค่อนข้างแรงมาก และกระเทียมไทยนี่เองที่สามารถดับกลิ่นคาวของเนื้อเป็ดได้เป็นอย่างดี อย่าลืมนะครับว่าเมนูอาหารจานนี้เครื่องจะต้องถึงครับ ห้ามหวงเครื่องโดยเด็ดขาด ไม่งั้นอาหารมื้อนี้มันจะไม่แซ่บเลย หากต้องการความนัวความแซ่บความเอร็ดอร่อยแล้วละก็เครื่องและวัตถุดิบต่างๆต้องถึงครับ

ส่วนผสม ลาบเป็ด

  • เนื้อเป็ดสันใน 1 ถ้วย หั่นพอคำ/สไลด์
  • หนังเป็ด 250 กรัม สไลด์ให้เป็นชิ้น ใส่ตามสะดวกได้เลย
  • กระเทียมไทย 15 หัว ปั่น/ตำพอแหลก
  • ข้าวคั่ว 4 ช้อนโต๊ะ ใหม่และสด
  • พริกป่น 3-4 ช้อนโต๊ะ ชอบเผ็ดก็ใส่ตามสบาย
  • งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสต๊อกไก่ 2 กระบวย
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดงไทยซอย 50 กรัม
  • ต้นหอมซอย 50 กรัม ใส่ตามใจชอบได้เลย
  • ผักชีฝรั่งซอย 50 กรัม ใส่ตามใจท่านได้เลย

วิธีทำ ลาบเป็ด

  1. ตั้งไฟปานกลาง เจียวหนังเป็ดก่อนเลย ก็เจียวให้หนังเป็ดมันเหลืองและมีกลิ่นหอมเลย เมื่อเหลืองกรอบได้ที่แล้ว ก็ตักหนังเป็ดขึ้นมาได้เลย เก็บไว้สะเด็ดน้ำมัน
  2. มาเจียวกระเทียมต่อเลย เราจะไม่ใช้น้ำมันพืช หรือว่าน้ำมันอื่นๆ ก็ใช้น้ำมันที่เราเจียวหนังเป็ดได้เลย  เจียวให้กระเทียมมีสีเหลืองและกลิ่นหอมฉุยเลย หลังจากเจียวกระเทียมหอมได้ที่แล้ว ให้เอาหนังเป็ดมาผัดเข้าด้วยกันเลย  ขั้นตอนนี้เราจะผัดหนังเป็ดกับกระเทียมเจียว ผัดให้มันแห้งนั่นเองครับ ผัดเข้ากันได้ที่แล้วก็ตักพักไว้ให้มันสะเด็ดน้ำมัน
  3. ต่อมาก็ตั้งไฟใหม่อีกรอบ ใส่น้ำสต๊อกไก่ลงหม้อเลย ใส่เนื้อเป็ดลงไปจากนั้นก็รวนให้เนื้อเป็ดมันสุกเลยนะ หลังจากรวนเนื้อเป็ดสุกได้ที่แล้วก็ปรุงรสกันได้เลย จะแซ่บไม่แซ่บก็ตอนนี้ล่ะ
  4. ใส่น้ำปลา น้ำมะนาว หนังเป็ดและกระเทียมเจียวที่ผัดเข้าด้วยกันนั่นละ ผักชีฝรั่งซอย ต้นหอมซอย หอมแดงไทยซอย ข้าวคั่วและงาคั่ว และปิดท้ายด้วยพริกป่นลงไป
  5. คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสชาติก่อนนะว่าได้รสชาติที่ถูกใจเราหรือยัง หากได้ที่แล้วก็เป็นอันจบเสร็จสิ้น ลาบเป็ด แซ่บๆ
  6. แนะนำกินคู่กับผักสดต่างๆ ข้าวเหนียวร้อนๆ ไก่ย่าง เนื้อน้ำตก ฟินเวอร์!

สรุป

เมนูนี้ทำไม่ยากเลยนะครับ แต่มันสำคัญที่วัตถุดิบนั่นเอง ซึ่งจะต้องเน้นความใหม่สดมันถึงจะได้รสชาติครับ เกร็ดอีกอย่างหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้นั้นคือการเจียวหนังเป็ดครับ ซึ่งหนังเป็ดนั้นต้องหั่นเป็นชิ้นครับ ห้ามบดหรือทำให้ละเอียดเด็ดขาดไม่งั้นมันจะเละครับ ส่วนน้ำมันที่ได้จากการเจียวหนังเป็ดแล้ว เราก็นำมาใช้เจียวกระเทียมต่อได้เลย ว๊าว!เจ๋งมั๊ยละ ทางด้านเนื้อเป็ดก็เช่นครับห้ามบดนะครับให้หั่นเป็นชิ้นพอคำ หากทำให้เนื้อเป็ดมันละเอียดแล้วนั้นเละแน่นอนครับ ไม่น่าทานเลยละ

ทั้งนี้เครื่องต้องถึงด้วยนะครับ ไม่ต้องหวงเครื่องนะ หากเครื่องไม่ถึงรับรองว่าลาบเป็ดมันจะมีกลิ่นคาวอย่างแน่นอนครับ  เข้าใจตรงกันนะ ก็สามารถลองทำกินเองที่บ้านได้เลยครับ ผมว่ามันคงไม่ยากจนเกินไปหรอกครับ เพียงแค่เราตั้งใจและใส่ใจเท่านั้นละทุกอย่างมันก็มาเองละครับ ขอให้แซ่บๆอร่อยๆกันทุกมื้อนะครับ