เนื้อย่างน้ำตก

อีกหนึ่งเมนูที่อยากจะแนะนำให้ทำกินเองที่บ้านครับ เป็นเมนูจากทางภาคอีสานบ้านเราอีกแล้วครับ เมนูนี้ต้องบอกว่าน่าจะโดนใจสำหรับท่านที่ชอบทานเนื้อเป็นพิเศษเลยละครับ เมนูนี้ก็คือ เนื้อย่างน้ำตก โอ๊ว!แม่จ้าวแค่ได้ยินชื่อก็นำลายหกแล้วครับ

ผมเชื่อว่าเมนูนี้คงเป็นจานโปรดของใครหลายๆท่านอย่างแน่นอนครับ และก็เชื่อว่าคงเคยลิ้มลองรสชาติกันมาบ้างแล้วละ แน่นอนครับหากจะว่าไปร้านอาหารทางภาคอีสานในตอนนี้มีแทบทุกจังหวัดเลยครับ นั้นก็หมายความว่าหาซื้อกินได้ง่ายครับ ส่วนใหญ่แล้วเมนูนี้จะรู้จักในนามน้ำตกนั่นเองครับ อาจจะเป็นหมูน้ำตกประมาณนั้นนะครับ แต่ทว่าเมนูนี้จะไม่ใช้เนื้อหมูเป็นส่วนประกอบในการทำครับ แต่จะใช้เนื้อแทนนั่นเอง

ส่วนในการทำนั้นก็แล้วแต่สูตรและก็กลเม็ดเคล็ดลับของร้านนั้นๆนะครับ แน่นอนรสชาติที่ออกมานั้นเผ็ดนำมาแน่นอนครับ สำหรับท่านใดที่กินเผ็ดไม่ค่อยได้ก็แย่หน่อยนะครับ เหอๆ เพราะเมนูนี้เนื้อย่างน้ำตกหากรสชาติไม่จัดจ้านเครื่องไม่ถึงมันก็จะไม่แซ่บและก็ไม่อร่อยเลย พอจะเข้าใจนะครับ รสชาติก็เลยต้องเผ็ดเท่านั้นครับมันถึงจะแซ่บเวอร์!

ความจริงแล้วเมนูนี้ไม่ยากนะครับ แต่ต้องใจเย็นๆหน่อยเท่านั้นเอง ทั้งนี้สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างที่สำคัญเลยก็คือ เตาและก็ถ่านครับ เพราะเราต้องย่างเนื้อครับ ต้องหาซื้อถ่านดีๆมาด้วยครับหาซื้อถ่านที่เวลามันติดไฟแล้วมันจะไม่แตกกระเด็นครับ สอบถามกับร้านหรือว่าคนขายได้ครับ บอกเขาไปว่าขอถ่านดีๆเอาแบบไม่แตกกระเด็นครับ ส่วนสำหรับเตาก็เลือกตามใจชอบได้เลยครับ มาตรฐานนั้นไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ

เรามาดูคุณค่าทางสารอาหารกันสักหน่อยครับ สำหรับในเนื้อวัวนั้นเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศเลยครับ รวมไปถึงในเนื้อวัวนั้นยังมีวิตามินอีกมากเลย แถมยังมีกรดอะมิโนที่ร่างกายของคนเราต้องการซึ่งมีครบถ้วนเลยครับ ว๊าว! วิตามินที่อยู่ในเนื้อนั้นก็จะมี วิตามิน บี 6,บี12 เป็นต้น ก็จะช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงและก็การทำงานของระบบประสาทให้ดียิ่งขึ้น หากร่างกายขาดวิตามินบี 12 คงไม่ดีแน่ เพราะจะทำให้เกิดอาการความจำเสื่อม เสี่ยงที่จะเป็นโรคโลหิตจาง รวมไปถึงการทำงานระบบประสาทช้าลง อาจจะทำให้ไม่มีแรงนั่นเอง

ในเนื้อวัวยังมีแร่ธาตุและวิตามินอื่นๆอีก ยกตัวอย่าง เช่น วิตามินดี,วิตามินเอ,กรดไขมันโอเมก้า 3,แมกนีเซียม,ซีลีเนียม,ธาตุเหล็ก,สังกะสี,ฟอสฟอรัส,เหล็ก,วิตามินอี เป็นต้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคนเราเป็นอย่างมาก เห็นมั๊ยครับว่าหากเรานำเนื้อวัวมาทำเมนูอาหารมื้อนี้ละก็เราจะได้สารอาหารมากน้อยแค่ไหน

สำหรับท่านใดที่ชอบกินอาหารของทางภาคอีสานเป็นพิเศษแล้วละก็ มื้อนี้ต้องลองครับโชว์ฝีมือเลยทำกินที่บ้านได้เลยครับ ให้ญาติๆหรือว่าจะเป็นพี่น้องเอาเป็นว่าทั้งครอบครัวเลยครับ ได้ลิ้มลองรสชาติฝีมือท่านเลย หากมั่นใจในฝีมือเพิ่มเติมแนะนำให้เพื่อนๆมาปูเสื่อเพิ่มได้เลยครับ เหอๆ อย่ารอช้าเลยไปดูวัตถุดิบสัดส่วนต่างๆพร้อมขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนผสม เนื้อย่างน้ำตก

  • เนื้อ 400 กรัม แนะนำให้เป็นส่วนขาหลังจะดีมาก
  • ซอสปรุงรส 1 ทัพพี สำหรับหมักเนื้อโดยตรง
  • น้ำมันหอย 1 ทัพพี หมักเนื้อโดยตรง
  • ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  • มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผักชีฝรั่งซอย 100 กรัม สามารถใส่ตามสะดวกได้เลย
  • ต้นหอมซอย 100 กรัม ใส่ตามสะดวก
  • หอมแดงซอย 100 กรัม หอมแดงหัวเล็กๆบ้านเรา ห้ามใช้หอมแขกไม่อร่อย ใส่ตามสะดวกได้เลย
  • น้ำสต๊อกไก่ 1/2 กระบวย

ส่วนผสม การทำข้าวคั่ว

  • ข้าวเหนียว 200 กรัม เป็นเม็ดข้าวสาร
  • ข่าหั่นแว่น 50 กรัม จะซอยก็ได้
  • ตะไคร้ซอย 50 กรัม
  • ใบมะกรูด 2 ใบ
  • งา 100 กรัม ต้องคั่วด้วย

วิธีทำ ข้าวคั่ว

  • ตั้งไฟอ่อนๆ นำข้าวเหนียว ตามด้วยข่าซอย ตะไคร้ซอย ฉีกใบมะกรูดลงไปหรือจะซอยก็ได้ ใส่ในกระทะเลย จากนั้นคั่วไปเรื่อยๆจนเม็ดข้าวเหนียวมันเหลืองและมีกลิ่นหอม
  • พอเม็ดข้าวมันเปลี่ยนสีแล้วแสดงว่าได้ที่แล้ว พักไว้หน่อยแล้วนำไปตำให้ละเอียดเลย ไม่แนะนำให้ไปปั่นนะครับ ใช้ตำเอาจะดีกว่า เสร็จแล้วก็ใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  • จากนั้นก็ไปคั่วงาต่อเลยครับ คั่วไปเรื่อยจนมีกลิ่นหอม ใช้ไฟอ่อนๆในการคั่วห้ามใช้ไฟแรง เมื่อพร้อมแล้วก็นำงาคั่วและข้าวคั่วมาผสมกัน คลุกเคล้าให้เข้ากันอย่างดีเลย ใส่ถ้วยพักไว้

วิธีทำ เนื้อย่างน้ำตก

  1. เราแร่เนื้ออกมาก่อนเลย ความหนาพอประมาณนิ้วนึง แร่เป็นชิ้นเนื่องจากเราจะนำไปหมักและย่างต่อไป แร่เป็นชิ้นตามที่เราต้องการนั่นละครับ
  2. เสร็จแล้วขั้นตอนการหมักก็เพียงแต่นำเนื้อที่เราแร่นั่นล่ะ ใส่ภาชนะ จากนั้นก็ใส่น้ำมันหอยและซอสปรุงรสลงไป จากนั้นก็นวดขยำให้เข้ากัน นวดประมาณสัก 20-30 ได้จะดีมากครับ เพราะจะทำให้เครื่องหมักนั้นเข้าไปในตัวเนื้อได้อย่างดีเลย
  3. พอเสร็จจากการขยำแล้วก็นำเข้าตู้เย็นสักพัก ทิ้งไว้ให้ได้นานที่สุดสักคืนก็จะได้มาก แต่หากต้องการจะทำกินวันนั้นก็สัก 1-2 ชั่วโมงก็ยังดีครับ
  4. ต่อมาตั้งเตาถ่านเลยครับ ไฟอย่าแรงมากจนเกินไป ไฟอ่อนๆ พอไฟได้ที่แล้วนำเนื้อมาย่างได้เลย ย่างในเตาถ่านให้มีกลิ่นหอม ความสุกแนะนำเอาประมาณ 80-90% หรือตามใจชอบเลย
  5. พอเนื้อย่างสุกได้ที่ตามที่เราต้องการละ นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำได้เลย ไม่ยากๆ เมื่อหั่นเสร็จแล้วเราจะนำไปรวนอีกทีครับ ใส่น้ำสต๊อกไก่ลงหม้อเลย นำเนื้อลงไปในหม้อ
  6. ตั้งไฟอ่อนๆ รวนสักแป๊บก่อน อย่าให้เนื้อมันสุกมากจนเกินไป แล้วปรุงรสกันเลย น้ำปลา มะนาวลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน พริกป่นลงไป ข้าวคั่วลงไป ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่งซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  7. ลองชิมรสชาติดูก่อนนะครับว่าได้ที่หรือยัง ขาดเหลืออะไรเพิ่มเติมปรุงรสได้ครับ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น เนื้อย่างน้ำตกพร้อมทานกับข้าวเหนียวร้อนๆได้แล้ว
  8. แนะนำทานคู่กับผักสดต่างๆพร้อมกับส้มตำและไก่ย่างครับ สุดยอดขอบอก!

สรุป

สำหรับเนื้อที่จะนำมาทำเมนูนี้แนะนำว่าควรจะเป็นเนื้อส่วนขาหลังครับ เพราะเนื้อบริเวณตรงนี้มันจะติดมันมาด้วย และก็จะมีความนุ่มในตัวของมันอีกต่างหาก การหมักเนื้อต้องขยำให้มันเข้ากับเครื่องหมักใช้เวลาพอสมควรนะครับ ก็นวดไปเรื่อยๆจนได้ที่นั่นละ จากนั้นก็นำเข้าตู้เย็นสักคืนจะดีมาก ส่วนการทำข้าวคั่วก็ตามนั้นเลยทำสดๆได้จะดีมาก หากไปซื้อตามตลาดแล้วไม่แน่ใจว่ามันสดจริงมั๊ย อันนี้ก็ดูไม่ยากเลย! ส่วนหอมนั้นให้ใช้หอมไทยเรานะครับ ในการปรุงรสเมนูนี้เผ็ดนำเลย ตามด้วยเปรี้ยวตามติดๆ หรือไม่ก็ปรุงตามใจชอบเลยครับ ขอให้แซ่บๆกันทุกท่านเลย