ลาบหมูทอด

สำหรับเมนูที่จะมาแนะนำกันวันนี้ค่อนข้างทำได้ง่ายมากๆครับ ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นอาหารทางภาคอีสานนั่นเองครับ ซึ่งเมนูมันถูกดัดแปลงมาจาก ลาบหมู ครับ และก็ออกมาเป็น ลาบหมูทอด นั่นเองครับ ซึ่งตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเมนูนี้นะครับ และก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆเลย แต่เรามาทำกินเองที่บ้านดีกว่านะ ไม่ยาก!

เมนูนี้ผมว่าบางท่านอาจจะเคยได้ทานกันมาแล้วนะครับ แต่สำหรับบางท่านนั้นเชื่อว่าก็อาจจะยังไม่เคยลิ้มลองรสชาตินะครับว่า เมนูนี้รสชาติมันเป็นยังไงจะอร่อยจริงมั๊ย รสชาติมันจะแซ่บถึงใจหรือเปล่า คำตอบก็ไม่ยากนะครับ หากอยากรู้ว่ารสชาติเป็นไงสามารถซื้อหากินเองได้เลยครับ หลังๆมีขายกันตรึม ส่วนจะแซ่บถึงใจหรือไม่นั้นก็อีกเรื่องนะครับ เหอๆ ต้องพิสูจน์ด้วยตัวท่านเองแล้วละว่า ร้านไหนอร่อยร้านไหนแซ่บ!

จะว่าไปคนไทยเราก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยนะครับ ต้องยอมรับว่าเมนูนี้เป็นเมนูประยุกต์นะครับ ซึ่งทำให้เป็นเมนูร่วมสมัยได้อย่างรวดเร็วและก็ที่สำคัญผลตอบรับดีมากๆเลยละครับ เพราะความนิยมในเมนูนี้มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่น่าเชื่อเลยละครับ ส่วนตัวผมนะเป็นอะไรที่เกินคาดนะครับ

แต่สำหรับท่านใดอยากจะลองทำเมนูนี้ก็ขอแนะนำว่าสามารถลองทำได้เลยครับ เพราะเนื่องด้วยการทำนั้นไม่ยากครับ แต่สิ่งอื่นใดที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหารทางภาคไหนก็แล้วแต่ หรือแม้แต่จะทำอาหารต่างประเทศ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยวัตถุดิบในการทำครับ ห้ามขาดและก็มองข้ามเด็ดขาดเลยครับ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญมากๆ

หากมีฝีมือในการทำอาหารต่อให้เก่งขนาดไหน แต่วัตถุดิบไม่ดีผมเชื่อนะครับว่าทำออกมายังไงมันก็ไม่อร่อยหรอกครับ เพราะอะไรละ ก็ของไม่ดีมันจะทำออกมาดีได้ยังไงล่ะ จริงมั๊ยครับ! ข้อนี้ไม่ต้องคิดมากเลยครับเพราะมันเห็นๆอยู่ และก็สิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยอีกอย่างครับ นั้นก็คือความใส่ใจลงไปครับ ในการทำอาหารนั้นห้ามขาดสองสิ่งนี้นะครับ จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้โดยเด็ดขาด หากขาดข้อหนึ่งข้อใดไปอย่าไปทำเลยครับ เพราะมันจะเสียเวลาไปซะเปล่าๆ เพราะทำออกมาแล้วมันไม่อร่อยครับ กินไม่ได้เลยละ! เหอๆ

แต่เมื่อท่านพร้อมทั้งสองอย่างแล้วละก็สามารถทำได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นอาหารภาคไหนๆ หรือแม้กระทั่งอาหารนานาชาติก็สบายๆเลยครับ รับรองได้ว่าผลออกมานั้้นคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับ มื้อนี้ก็เช่นกันครับท่านเตรียมตัวพร้อมแล้วใช่มั๊ยละ! หากว่าพร้อมแล้วละก็สามารถทำได้เลย เพราะมันทำได้ไม่ยาก และที่สำคัญวัตถุดิบนั้นมันหาซื้อได้ไม่ยากครับ ก็หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วๆไป หรือตามตลาดสดใกล้บ้านท่านก็มีขายและก็จำหน่ายอยู่แล้วครับไม่ต้องกังวล!

เรามาดูคุณค่าสารอาหารของเนื้อหมูกันก่อน เนื้อหมูจะมีโปรตีนที่สูงพอสมควร ซึ่งสารอาหารนี้จำเป็นต่อร่างกายของเรา ซึ่งโปรตีนจะคอยทำหน้าที่ให้เจริญเติบโตสมวัย สำหรับเด็กๆแล้วขาดไม่ได้เลยครับ ผู้ใหญ่อย่างเราๆก็ขาดโปรตีนไม่ได้เช่นกัน นอกเหนือจากนี้แล้วโปรตีนยังช่วยซ่อมแซมร่างกายของเราพร้อมกับให้พลังงานแก่ร่างกายของเรา เห็นมั๊ยครับว่าชีวิตของเราขาดโปรตีนไม่ได้เลย แต่ก็มีข้อเสียเพราะในเนื้อหมูยังมีกรดไขมันอิ่มตัวที่ค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว หากทานในปริมาณมากๆอาจจะทำให้โคเลสเตอรอลสูงซึ่งไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของเราอย่างแน่นอนครับ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โดยเฉพาะผู้สูงวัยควรหลีกเลี่ยงครับ แต่ก็ใช่ว่าทานไม่ได้แต่อย่าทานมากจนเกินไปและก็ควรหมั่นคอยออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ สำหรับผู้สูงอายุแนะนำว่าทานอาหารทะเลดีสุด เช่น เนื้อปลา กุ้ง เป็นต้น

สำหรับเมนูนี้คุณค่าทางโภชนาการที่เราจะได้จากเนื้อหมูแล้วนั้นยังมี ตะไคร้ ซึ่งถือว่าเป็นสมุนไพรไทยอีกอย่าง ซึ่งตะไคร้นั้นจะมีสรรพคุณ ช่วยรักษาอาการอักเสบต่างๆของร่างกาย สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆได้ ในตะไคร้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งต้านเชื้อมะเร็งได้อีกด้วย ช่วยบำรุงผิวพรรณของเราให้ดูสดใสมีน้ำมีนวลเปล่งปลั่งอยู่เสมอ ทั้งนี้ตะไคร้ยังมีวิตามินต่างๆที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา เช่น วิตามิน A,วิตามิน B,วิตามิน C เป็นต้น ทั้งนี้ตะไคร้ยังมีสรรพคุณอย่างอื่นอีกมากมาย ทั้งไล่แมลง ล้างสารพิษ บำรุงระบบประสาท ช่วยย่อยอาหาร ว๊าว! ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าตะไคร้นั้นมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงร่างกายของคนเราดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ข่า ก็ถือว่าเป็นสมุนไพรไทยอีกอย่างเช่นกันครับ มีสรรพคุณทางยาไม่แพ้ตะไคร้เลยละ คุณค่าทางโภชนาการของข่า แก้อาการปวดเมื่อยตามตัว ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดน้ำมูก แก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง ช่วยขับลม แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน แมลงสัตว์กัดต่อย เป็นต้น ไปทำอาหารมื้อนี้กันได้เลยครับ

ส่วนผสม ลาบหมูทอด

  • เนื้อหมูสับ 350 กรัม แนะนำให้ใช้เป็นเนื้อตรงส่วนสะโพก มันจะติดมันนิดๆ
  • ข้าวเหนียว 200 กรัม ใช้เม็ดข้าวสารล้วนๆ
  • ตะไคร้ซอย 40 กรัม
  • ข่าซอย 30 กรัม
  • ใบมะกรูดซอย 30 กรัม
  • ต้นหอมซอย 40 กรัม
  • ฝรั่งซอย 30 กรัม
  • พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ลาบหมูทอด

  1. เริ่มที่ให้เรานำตะไคร้ซอย,ข่าซอย,ใบมะกรูดซอย นำไปคั่วก่อนเลย คั่วด้วยไฟอ่อนๆห้ามใช้ไฟแรงครับ เพราะเดี๋ยวมันจะไหม้ซะก่อน คั่วให้มันมีกลิ่นหอมเตะจมูกเราเลย
  2. จากนั้นก็ใส่ข้าวเหนียวลงไปครับ คั่วจนเม็ดข้าวสารของข้าวเหนียวมันสุกเหลืองเลย ซึ่งมันจะมีกลิ่นหอมของข้าวคั่วโดยเฉพาะครับ คั่วจนข้าวเหนียวสุกดีแล้วตักใส่ภาชนะ พักไว้
  3. นำข้าวเหนียวที่เราคั่วพร้อมกับสมุนไพรนั่นละ เอามาตำเลยครับ ตำเอาให้ละเอียดเลย ห้ามนำไปปั่น! หลังจากที่ตำละเอียดดีแล้วก็ตักใส่ภาชนะได้เลย
  4. นำหมูที่เราสับละเอียดมาแล้วใส่ภาชนะ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว พริกป่น ตามด้วยข้าวคั่ว ใบมะกรูดซอยอีกหน่อย ผักชีฝรั่งซอย ต้นหอมซอยลงไป แล้วคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ใช้มือนวดไปเลย
  5. หลังจากที่นวดเข้ากันดีแล้ว นำมาปั้นให้เป็นก้อนกลมๆ ปั้นให้มันหลวมๆหน่อยนึงไม่ต้องแน่นมากนัก เวลาเรานำไปทอดมันจะได้สุกง่าย หากปั้นแข็งจนเกินไปนำไปทอดด้านในมันจะไม่ค่อยสุกนั่นเอง!
  6. ปั้นเสร็จแล้วก็ตั้งไฟได้เลย น้ำมันใช้เยอะสักหน่อย ใช้ไฟกลางๆ รอน้ำมันร้อนสักหน่อยนำเนื้อหมูที่เราปั้นไปทอดได้เลย ค่อยๆทอดใจเย็นๆ ทอดไปเรื่อยๆอย่ากลับบ่อยให้มันเซ็ตตัวก่อน เดี๋ยวมันจะแตกนั่นเอง!
  7. ทอดไปเรื่อยๆ กลิ่นหอมมาล่ะเตะจมูกเราแน่นอน! ทอดจนมันสุกสีเหลืองหอมเลย พอได้ที่แล้วตักใส่ตะแกรงก่อนเลย เอาไปสะเด็ดน้ำมันซะก่อน!
  8. หลังจากนั้นนำมาเรียงใส่จานได้เลย อาจจะแต่งหน้าจานให้สวยงามเพื่อที่จะได้น่าทาน ส่วนนี้แล้วแต่ไอเดียใครนะตามสบาย! เสร็จเรียบร้อย พร้อมทานได้แล้วครับ

สรุป

เมนูนี้ค่อนข้างทำง่ายนะครับ อยากทำก็ทำได้เลยครับง่ายๆซึ่งขั้นตอนการทำนั้นก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย สำคัญก็จะเน้นวัตถุดิบใหม่ๆสดๆเท่านั้นเอง เวลาที่เราทำข้าวคั่วนั้นต้องให้เม็ดข้าวเหนียวมันสุกเหลืองหอมอย่างดีเลย ค่อยนำไปตำให้ละเอียดอีกครั้งนะครับ ส่วนการปรุงรสชาติที่ออกมานั้นแล้วแต่ว่าเราชอบรสแบบไหน ปรุงแต่งตามใจชอบเลยครับ อาจจะเพิ่มนั้นนิดนี่หน่อยเพิ่มเติมลงไปก็ตามสบายเลยครับ ขอให้สนุกกับมื้อนี้และให้อร่อยๆนะครับผม