ผัดผักบุ้งไฟแดง

อีกหนึ่งเมนูที่จะมานำเสนอมื้อนี้ ต้องบอกว่ามันง่ายมากๆครับ ทำแป๊บเดียวเสร็จแล้วพร้อมทานได้เลย เมนูนี้ก็คือ ผัดผักบุ้งไฟแดง ครับ แน่นอนทุกๆท่านเคยกินกันอยู่แล้วละ ก่อนทำเราไปทำ ไข่เจียว และ ข้าวต้ม รอไว้ก่อนได้เลยครับ เสร็จแล้วค่อยมาทำเมนูนี้กัน

มาดูคุณค่าทางโภชนาการกันก่อนนะครับว่า ผักบุ้งนั้นมันมีประโยชน์อะไรบ้าง หลังจากที่เราทานผักบุ้งไปแล้วนั้นร่างกายของเราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง หลักๆเลยผักบุ้งจะมีวิตามิน เอ ค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว ยังมีวิตามินซี ธาตุเหล็ก เกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น สำหรับวิตามินเอนั้นก็จะช่วยบำรุงสายตาของเราครับ ทำให้มองเห็นได้ชัดเป็นปกติ ทำให้ตาของเราไม่แห้ง สดใสอยู่เสมอนั่นเอง แคลเซียมนั้นช่วยทำให้กระดูกของเราแข็งแรง ผักบุ้งยังมีกากใยอาหารมากพอสมควร ซึ่งสามารถช่วยให้ขับถ่ายได้ดียิ่งขึ้น

ทางด้าน ฟอสฟอรัส Phosphorus ประโยชน์หน้าที่ก็คือ สามารถช่วยในการเผาผลาญแป้งและก็ไขมันได้เป็นอย่างดี ทำให้ฟันและเหงือกของเรามีสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยให้ร่างกายของเราเจริญเติบโตสมวัย ซ่อมแซมร่างกายของเราในส่วนที่สึกหรอได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจะเห็นได้เลยว่าผักบุ้งนั้นมีคุณค่าสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรามากเลยทีเดียว ที่สำคัญทานง่ายด้วยสามารถทานได้ทั้งสดและก็สุกเลยครับ

ทางด้านกระเทียมนั้นก็มีคุณค่าทางโภชนาการมากเช่นกัน ซึ่งทุกๆท่านหากได้ทราบข้อมูลแล้วต้องร้องว่า โห เลยละ เรามาดูสรรพคุณของกระเทียมกันเลยครับ สามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ ป้องกันการเกิดสิวได้ ข้อนี้วัยรุ่นโดนใจ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี รักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราได้ ยกตัวอย่าง กลาก เกลื้อน เป็นต้น ทำให้ร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ช่วยขับลม  ลดคอเลสเตอรอล เป็นต้น

ทั้งนี้กระเทียมยังมีแร่ธาตุต่าง ๆ พร้อมกับวิตามิน อันได้แก่ ซีลีเนียม,แมงกานีส ,แคลเซียม,วิตามินบี,วิตามินซี,ธาตุเหล็ก,ฟอสฟอรัส,โพแทสเซียม เป็นต้น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าแร่ธาตุและวิตามินต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเราทั้งนั้น ในกระเทียมยังมีสารตัวหนึ่งที่เรียกว่า แอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งสารนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านเชื้อมะเร็งนั่นเอง  และสิ่งสำคัญอีกอย่างของกระเทียมก็คือจะมีสารที่เรียกกันว่า  อัลลิซิน ซึ่งสารนี้มีผลทางการวิจัยออกมาแล้วจากทางอเมริกา ผลวิจัยออกมาว่ามันสามารถยับยั้งสารก่อมะเร็งได้เป็นอย่างดี พร้อมกับสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

มาดูพริกกันบ้างครับว่ามีสรรพคุณทางโภชนาการอะไรบ้าง ในพริกจะมีสารแคปไซซิน ซึ่งสารนี้จะให้ความเผ็ดนั่นเอง ซึ่งพริกนั้นจะช่วยให้ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็ง แก้หวัด หรือบรรเทาอาการ สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายของเราได้ กินพริกแล้วทำให้อารมณ์ดีแจ่มใส และก็ทำให้เจริญอาหารได้อีกด้วย ในพริกยังมีวิตามินซีที่มีค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ทั้งยังสามารถลดความดันได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นความดันเลยละครับ อ๊อ เคยสงสัยไหมครับว่า ไม่ว่าเราจะนำพริกไปทอด ผัด ต้ม แต่ความเผ็ดก็ยังคงอยู่ คำตอบก็คือ เจ้าสารแคปไซซินไงละ มันสามารถทนต่อความร้อนได้ ทนต่อความเย็นได้ ดังนั้นความเผ็ดของพริกก็ยังคงอยู่นั่นเองครับ

กลับเข้าสู่การทำอาหารกันต่อ และสำหรับมื้อนี้สามารถทำเองได้ที่บ้าน เป็นเมนูอาหารที่ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากแถมทำออกมาแล้วรสชาติแซ่บเวอร์แน่นอนครับ ความจริงเมนู ผัดผักบุ้งไฟแดง  คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วก็มีขายแทบทุกจังหวัดเลยก็ว่าได้ ยิ่งเป็นร้านข้าวต้มด้วยละก็ต้องสั่งเมนูนี้กันอย่างแน่นอน ขาดไม่ได้แน่ๆ

เมนูนี้อยากจะให้ลองทำกินเองที่บ้านนะครับ ลองดูฝีมือตัวเองสิว่าจากที่เคยสั่งกินแต่มื้อนี้ลงมือทำกินเองอันไหนจะอร่อยกว่ากัน เหอๆ สำหรับเมนูนี้มันมีเคล็ดลับของมันอยู่แล้ว ทำอย่างไรถึงจะได้รสชาติอร่อย เราหาคำตอบมาให้เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

หากจะทำเมนูมื้อนี้เป็นอาหารไม่ต้องกลัวนะครับว่ามันจะไม่อร่อย หากเราใส่ใจลงไปแล้วละก็อร่อยอย่างแน่นอนครับ บวกกับความตั้งใจแล้วละก็เมนูมื้อไหนๆความอร่อย ความแซ่บ ไม่หนีหายไปไหนอย่างแน่นอน มิหนำซ้ำเราจะได้ประโยชน์จากการทำอาหารอีกต่างหาก เพิ่มความมั่นใจในการทำอาหารไปในตัว หากวันไหนว่างๆหยุดงานอยู่บ้านแล้วละก็ลองทำเมนูนี้ได้เลยครับ รับรองว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน และที่สำคัญอิ่มท้องอีกต่างหาก สำหรับวัตถุดิบและขั้นตอนการทำนั้นไปดูกันเลยครับ ชิวๆเลยขอบอก

ส่วนผสม ผัดผักบุ้งไฟแดง

  • ผักบุ้งจีน 1 ถ้วย เด็ดให้เรียบร้อย
  • กระเทียมจีน 5 หัว ปอกเปลือกให้เรียบร้อย
  • พริกขี้หนู 10 เม็ด
  • น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • เต้าเจี๊ยว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสต๊อกหมู 1 กระบวย
  • น้ำมันหมู 1 กระบวย

วิธีทำ ผัดผักบุ้งไฟแดง

  1. เริ่มกันเลยไม่เป็นการเสียเวลา ผักบุ้งจีนนำมาล้างทำความสะอาดก่อนนะครับ หลังจากนั้นทำการเด็ดผักบุ้งครับ โดยการเด็ดนั้นเอาหัวและหางไว้คนละทาง ตรงส่วนที่มันแข็งๆนั้นให้เราทิ้งไปเลยครับ มันไม่อร่อยไม่ต้องเสียดาย เสร็จแล้วนำใส่ภาชนะครับ
  2. ต่อมามาเตรียมเครื่องกันเลย นำกระเทียมจีนมาตีหรือทุบให้บุพอมันแตกๆ เสร็จแล้วนำไปวางบนผักบุ้งจีนที่เราเด็ดไว้แล้ว
  3. นำพริกขี้หนูก็ทำเช่นเดียวกับกระเทียมจีนครับ ทุบๆพอให้พริกมันแตก เสร็จแล้วก็นำไปวางบนผักบุ้งเช่นเดียวกันครับ
  4. จากนั้นใส่น้ำตาลสักหน่อยครับ ใส่ลงไปในผักบุ้งนั่นละครับ ตามด้วยน้ำมันหอย ตามมาติดๆเต้าเจี๊ยวอย่างดีใส่ลงไปครับ และปิดท้ายด้วยน้ำสต๊อกหมูใส่ลงไปครับ
  5. เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ตั้งไฟเลยครับ ใช้ไฟแรง นำมันหมูลงไปในกระทะ หลังจากนั้นรอกระทะและน้ำมันรอให้ร้อนเดือดสุดๆเลยครับ ขั้นตอนนี้ระวังให้ดี! พอได้ที่แล้วใส่ผักบุ้งและเครื่องปรุงทั้งหมดลงไปเลยครับ โดยคว่ำชามครับ ระวังไฟลุก!!!
  6. ผัดให้ไวยกกระทะขึ้นด้วย พร้อมกับกระดกกระทะครับ ผัดพอให้ผักบุ้งแค่สลดครับ ใช้เวลาผัดแป๊บนึง เป็นอันเสร็จสิ้นครับ
  7. พร้อมทานกันได้แล้วครับ ผัดผักบุ้งไฟแดง แซ่บ!! ทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆนะ พร้อมไข่เจียว เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม!!

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูจานโปรดของใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้นะครับ หลายๆท่านคงสงสัยนะครับว่าตามร้านข้าวต้มนั้นเขาทำเมนูนี้อย่างไร คงหายข้อสงสัยกันแล้วนะครับว่า ผัดผักบุ้งไฟแดง แท้ที่จริงเขาทำกันอย่างนี้นี่เอง เป็นอีกหนึ่งสูตรของเมนูนี้นำมาฝากกันครับ

สรุป

ก็เลือกวัตถุดิบให้ดีครับ เช่นผักบุ้งจีนเน้นที่สดใหม่ เด็ดเอาเฉพาะยอดอ่อนๆของผักบุ้งเท่านั้นครับ ส่วนแข็งๆนั้นทิ้งไปเลยเพราะมันเหนียวกินไม่อร่อยครับ ส่วนผสมของปรุงปรุงนั้นชิวๆครับ ธรรมดามากๆไม่มีอะไรเลย เคล็ดลับจะอยู่น้ำสต๊อกหมู เต้าเจี๊ยวและน้ำมันหอยนั่นเองครับที่ทำให้รสชาติเด็ดดวง ส่วนน้ำมันที่ใช้ผัดนั้นแนะนำว่าต้องเป็นน้ำมันหมูเท่านั้นนะครับ ที่สำคัญในการผัดต้องรอให้กระทะมันร้อนจัดๆก่อนนะครับ ผัดกินเองคงไม่ต้องให้ไฟมันลุกนะครับอันตราย เอาแค่พอน้ำมันร้อนๆเป็นพอ เหอๆ ขอให้อร่อยๆนะครับ