หุงข้าวไม่ให้บูด

บทความนี้จะมาแนะนำการเสนอการหุงข้าวนะครับ ความจริงแล้วก็เชื่อว่าทุกๆท่านนั้นหุงกันเป็นอยู่แล้วละครับ แต่พ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายนั้นอาจจะเจอปัญหาคิดไม่ตกอยู่! แล้วปัญหาที่ว่านี้คืออะไรละ ปัญหาอย่างแรกเลยครับที่จะเจอ หุงข้าวทีไรบูดทุกที และอยู่ได้ไม่นานหุงวันนี้พรุ่งนี้เสียแล้ว! ปัญหาที่สองตามมาติดๆ หุงทีไรข้าวติดหม้อทุกที! หุงทีไรข้าวแฉะทุกครั้ง ผมมีคำตอบมาให้ครับ หุงข้าวแล้วไม่เสีย! ไม่แฉะ! และไม่ติดหม้ออย่างแน่นอนครับ


ความจริงแล้วเคล็ดลับในการหุงข้าวไม่ให้เสียเร็วในบทความนี้ คงต้องขอบคุณภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนนะครับ และมาถึงในยุคปัจจุบันก็ยังใช้สูตรนี้อยู่นะครับ และก็สำหรับท่านใดที่ยังหุงข้าวไม่เป็น เหอๆ ในบทความนี้ผมเขียนบอกไว้อย่างละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบเลยครับ รับรองว่าหุงข้าวเป็นอย่างแน่นอน และไม่ผิดหวังแถมได้เคล็ดลับไปอีกด้วย!

ก่อนไปดูขั้นตอนต่างๆนั้นเรามีข่าวไอทีมาฝากกันสักเล็กน้อยครับ เพื่อไม่ให้เป็นการตกเทรน เรามาเริ่มกันที่สาวก Apple กันก่อนเลยดีกว่า ซึ่งทาง Apple ได้เปิดตัว Tablet รุ่นใหม่ล่าสุดออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ รุ่นนี้ชื่อว่า iPad Pro นั่นเอง เห็นบอกว่าจอใหญ่เลยทีเดียว หน้าจอนั้นจะเป็นแบบ Retina ขนาด 12.9 นิ้ว ส่วนทางด้าน chip นั้นจะใช้ Apple A9X เป็น Cpu 64 Bit ด้าน Battery นั้นค่อนข้างใช้ได้นานจนลืมไปเลยไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ทางด้าน Os ใช้ iOS9 กล้องนั้นจะมีความละเอียดถึง 8 ล้านพิกเซล เลยทีเดียว สนับสนุน Wi-Fi 802.11ac มีระบบรองรับ Touch ID และมี Smart Keyboard เป็นอุปกรณ์เสริมพร้อมให้เราใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมกับ Apple Pencil เป็นปากกาชนิดพิเศษ ซึ่งรองรับการเขียนเอกสารต่างๆ รองรับการวาดภาพ ทั้งยังสามารถออกแบบ 3 มิติได้อีกด้วย อุปรณ์เสริมนั้นแยกขายต่างหากนะครับ

ส่วนทางด้าน Facebook นั้นก็มาเปิดสำนักงานในไทยไปที่เรียบร้อยแล้วครับ เนื่องด้วยคนไทยติด Fb กันอย่างมากเลยทีเดียว เพราะว่าในแถบอาเซียนนั้นคนไทยติด Social Network งอมแงมเลยละ สูงอันดับแรกเลย โดยทาง Facebook สำรวจออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า มีคนไทยใช้ Fb ถึง 34 ล้านคนกันเลยทีเดียว ส่วนตัวผมนะก็จริงนะ และก็ไม่แปลกด้วย หลังๆดูข่าวเอามาจาก Social Network ของ Facebook นี่แหละกันแทบทุกช่องก็ว่าได้ มันเร็วและก็ค่อนข้างสะดวกด้วย และที่เห็นๆอีกอย่างเปิดเพจขายสินค้ากันอย่างเป็นล้ำเป็นสัน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำกันเลยทีเดียว หลายๆท่านนั้นคงเห็นช่องทางกันแล้วละนะ… อ๊อ สำนักงานเขาเปิดที่กรุงเทพมหานครนะครับ

มาต่อกับปุ่ม Dislike ของ Facebook กันอีกสักเล็กน้อย ก่อนหน้านั้นก็มีการเรียกร้องอยากได้ปุ่มนี้กันซะเหลือเกิน ล่าสุด Ceo ของ Facebook เขาออกมาชี้แจงแล้วว่าเดี๋ยวจัดให้ เพราะตอนนี้จะมีแค่ปุ่ม Like และก็ Comment เท่านั้นเอง Ceo ของ Facebook  ก็คือ Mark Zuckerberg  นั่นเอง เขากำลังวางแผนและก็เตรียมเปิดตัวให้เราๆได้ใช้ปุ่มนี้อยู่นะครับ ว่าแต่อนาคตจะมีปุ่ม Unfriend รึเปล่านะ… อดใจรอกันอีกหน่อยคงไม่นานเกินรอสำหรับปุ่ม Dislike ได้ใช้และได้กดกันอย่างแน่นอนครัช

วิธี หุงข้าวไม่ให้บูด

  1. อย่างแรกเลยครับที่ต้องทำทุกครั้ง นั่นคือ ก่อนหุงข้าวเราต้องล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดก่อนนะครับ เอาเป็นว่าล้างให้สะอาดหมดจดเลย สำคัญครับ
  2. ต่อมาก็ตักข้าวสารใส่หม้อตามที่เราต้องการหุงปกตินั่นละครับ ล้างน้ำให้สะอาดเลยโดยปกติผมจะล้างประมาณ 3 น้ำครับ ก็แนะนำว่าซาวข้าวให้สะอาดนั่นละครับ
  3. หลังจากนั้นก็เติมเปล่าลงไปในหม้อครับ ให้น้ำเปล่าท่วมข้าวที่เราจะหุงประมาณ1 ข้อนิ้วมือของเราครับ ซึ่งเป็นมาตรฐาน จะหุงข้าวเยอะมากน้อยแค่ไหนก็ใส่น้ำให้ท่วมข้าวที่เราจะหุง1 ข้อนิ้ว เป๊ะเวอร์ครับ
  4. พอเสร็จเรียบร้อยแล้วมาถึงขั้นตอนสำคัญครับ เคล็ดลับอยู่ที่นี่ครับ หามะนาวมาเลยครับ ได้มาแล้วผ่าครึ่งเลยนะแล้วบีบน้ำมะนาวลงไป เราจะใช้น้ำมะนาวครึ่งลูกเลยนะครับ
  5. ที่เหลือก็นำหม้อหุงข้าวไปเช็ดน้ำให้แห้งซะก่อน แล้วหุงข้าวตามปกติครับ กดสวิตช์หุงข้าวได้เลย ก็รอจนหม้อหุงข้าวสวิตช์มันเด้งขึ้นมา แสดงว่าข้าวสุกแล้วครับ ห้ามทำอะไรครับ! ให้เรารออีกประมาณ 15-20 นาทีก่อนครับเพื่อที่จะให้ข้าวที่เราหุงนั้นมันจะไม่ติดหม้อครับ
  6. หลังจากผ่านช่วงเวลาประมาณ 15-20 นาทีไปแล้ว ก็โอเคแล้วครับสามารถตักข้าวทานได้แล้วครับ ชิวๆเลย ข้าวสวยร้อนๆทานคู่กับไข่เจียวสุดฟิน!

หุงข้าวให้มันเคี้ยวเพลินทำอย่างไร

การทำนั้นไม่ยากเลยครับสำหรับขั้นตอนนี้ เพียงเราแค่ใส่น้ำมันพืชลงไปในการหุงข้าว ใส่หนึ่งช้อนโต๊ะต่อข้าวหนึ่งถ้วยตวง เหมาะสำหรับข้าวที่แข็งกระด้าง ซึ่งมันจะทำให้ข้าวมีความนุ่มและก็มันเคี้ยวแบบเพลินๆไปในตัวครับ

หุงข้าวให้ขึ้นหม้อทำอย่างไร

เคล็ดลับนี้ไม่ยากอีกเช่นกันครับ เพียงเราแค่ใส่เกลือลงไปในข้าวที่เราจะหุง ใส่เพียงนิดเดียวนะครับ ใส่แค่ปลายช้อนชา แค่นี้เองครับข้าวที่เราหุงออกมานั้นมันจะสวยและก็ขึ้นหม้อทันทีนี่คือเคล็ดลับง่ายๆลองดูครับ

สรุป

เคล็ดลับจะอยู่ที่การใส่น้ำมะนาวลงไปครับ เพื่อป้องกันข้าวบูดหรือเสียเร็วนั่นเองครับ อ้าว!แล้วมันจะไม่เปรี้ยวหรอ ไม่ต้องห่วงครับความเปรี้ยวมันโดนความร้อนมันก็หายไปหมดแล้วครับ แล้วหากไม่มีมะนาวทำไงล่ะ ก็สามารถใส่น้ำส้มสายชูแทนได้ครับ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ทดแทนกันได้ครับ เมื่อหุงข้าวเสร็จแล้วต้องรอก่อนนะครับไม่เกิน 20 นาที ต้องรอข้าวมันระอุซะก่อน กรณีหากหม้อข้าวเด้งแล้วเราไปตักข้าวมาทานรับรองว่าข้าวติดหม้อแน่ครับ

และการใส่น้ำในการหุงข้าวสูตรนี้ใช้ได้ตลอดเลยครับ ข้าวไม่แฉะอย่างแน่นอนครัช เอาเป็นว่าข้าวที่หุงออกมาแล้วนั้นสวยและไม่แฉะอย่างแน่นอนครับ แถมที่สำคัญไม่บูดเสียง่ายอีกด้วย อยู่ได้เป็นอาทิตย์เลยครับ คงหายข้อสงสัยกันแล้วนะครับ หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านนะครับ