5 วิธีตื่นเช้าอย่างไร ให้ร่างกายเฟรชชี่

เพื่อน ๆ เคยตื่นนอนตอนเช้าแล้วยังรู้สึกนอนไม่พอ ยังง่วงอยู่หรือเปล่า ? หากเป็นแบบนั้น วันนี้ผมมีวีธีทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ตื่นเต็มตากว่าทุกวันมาฝาก เพราะการตื่นอย่างสดใสจะช่วยให้การดำเนินชีวิตตลอดทั้งวันของคุณมีความกระฉับกระเฉง พร้อมรับปัญหาและอุปสรรคที่จะเข้ามาในชีวิตได้ทุกรูปแบบ เกิดเป็นมนุษย์ยุคนี้ต้องแข็งแกร่ง ต้องสตรองค์ จำไว้

วิธีตื่นเช้าให้ร่างกายเฟรชชี่

1. ก่อนลุกออกจากเตียง ให้เพื่อน ๆ ยืดแขน ยืดขา ยืดตัว (บิดขี้เกียจ) สักเล็กน้อย เนื่องจากขณะที่เรานอนนั้น ร่างกายของเรามีการเคลื่อนไหวน้อยมาก บางคนหลับสนิทแบบไม่กระดุกกระดิกตัวเลยก็มี เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ ต่าง ๆ อยู่ในท่าเดียวตลอด เมื่อตื่นนอนใหม่ ๆ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น ยังไม่พร้อมใช้งาน หากเราลุกขึ้นจากเตียง แล้วเดินไปทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างฉับพลันทันทีเลย อาจทำให้มีการเดินเซ ขาอ่อน เจ็บกล้ามเนื้อ หรือเป็นตะคริวได้ การบิดขี้เกียจจึงเป็นการยืด ขยาย กระตุ้นกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ต่าง ๆ ภายในร่างกาย เหมือนเป็นการวอร์มร่างกายก่อนออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ นั่นเอง (ค่อย ๆ บิดนะ บิดแรงมากเดี๋ยวเอวเคล็ด)

2. ลองดื่มน้ำดูสิ การดื่มน้ำหลังจากตื่นนอนเป็นสิ่งที่แนะนำให้ทำครับ เพราะในช่วงที่เรานอน เราไม่ได้ดื่มน้ำเลยแม้แต่น้อย เลือดที่ไหลเวียนภายในร่างกายจะมีความข้น หนืด ไหลเวียนไม่สะดวก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเพิ่มความคล่องตัวให้กับเลือดด้วยการดื่มน้ำเปล่าสัก 1 – 2 แก้ว วิธีนี้จะเป็นการช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นเต็มตาในเวลาอันรวดเร็ว ใครไม่เชื่อก็ลองดื่มดูสิ แล้วจะรู้ว่าความสดชื่นหลังตื่นนอนเป็นยังไง

3. อัดออกซิเจนในยามเช้าเข้าปอดให้ลึก ๆ ลึก ๆ และลึกเข้าไปอีก จนกว่าจะหายในเข้าไม่ได้แล้วค่อย ๆ ปล่อยมันออกมา ทำซ้ำแบบนี้สัก 10 รอบ คุณจะรู้สึกสดชื่นได้อย่างน่าประหลาดใจ เนื่องจากตอนเช้าเป็นช่วงที่ออกซิเจนกำลังบริสุทธิ์ การที่ร่างกายได้รับออกซิเจนที่บริสุทธิ์เข้าไปจะทำให้สมองของคุณได้รับออกซิเจนนั้นด้วย และแน่นอนว่าความสดชื่นก็จะตามมาพร้อมรับวันใหม่ (แต่หากบ้านใครอยู่ใกล้ถนนใหญ่ หรือสภาพแวดล้อมในเมืองที่มีแต่ฝุ่นควันก็ข้ามหัวข้อนี้ไปครับ เพราะคงไม่มีใครอยากอัดควันพิษ ฝุ่นละอองเข้าปอดหรอกจริงมะ)

4. สีสันในห้องนอน สะท้อนอารมณ์ หลังจากที่คุณตื่นนอนให้มองหาสีเหล่านี้ เขียว, ชมพู, เหลืองสด เพราะสีเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความรู้สึกนะจะบอกให้ หรือหากจะให้ดีให้คุณหาวอลเปเปอร์สีโทนที่บอกข้างต้นมาแปะ ไว้บริเวณมุมใดมุมหนึ่งของห้องก็ได้ครับ เพียงแค่คุณมองมัน คุณก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที อาจจะไม่ถึงกับเด้งดึ๋งจากเตียงนะ แต่มันจะทำให้อารมณ์ของคุณกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น หรือจะเอาภาพวาดต้นไม้ ภาพหัวใจสีชมพู ภาพการ์ตูนสีเหลือง ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ไม่เชื่อใช่ไหม ลองมองดูต้นไม้สีเขียวสักพักสิ แล้วจะรู้ว่ามันทำให้คุณสบายใจ และผ่อนคลายมากขึ้น

5. เพลงเพราะกับลมเบา ๆ จากพัดลม ก็น่าสนนะ หลังจากตื่นนอนแล้วให้หาเพลงที่ค่อนข้างมีจังหวะ (อย่าให้หนักขนาด Hard Rock) และเสริมบรรยากาศด้วยพัดลมเบอร์ 1 เบา ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้สมองของคุณเริ่มตื่นตัวอย่างช้า ๆ และพร้อมรับวันใหม่ที่สดใส เพลงที่มีจังหวะจะช่วยกระตุ้นให้หัวใจของคุณเริ่มบีบตัวสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น คุณจึงสดชื่นได้แม้จะไม่ได้ออกกำลังกายเลย หรือจะออกกำลังกายเบา ๆ เช่น ปั่นจักรยานอากาศ, โยกซ้าย – ขวา บ้างก็ไม่ผิดกฎแต่อย่างใด
สิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้การตื่นนอนของคุณสดชื่นก็คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นั่นแหละครับถึงจะทำให้การตื่นนอนของเรารู้สึกสดชื่นจริง ๆ วิธีต่าง ๆ ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้จะไม่มีผลอะไรเลยหากคุณยังคงนอนดึก และพักผ่อนไม่เพียงพอ