กินผักบำรุงสายตา

บทความนี้จะขอนำเสนอพูดถึงผักต่าง ๆ นะครับ ผักที่ว่านี้มันจะช่วยในเรื่องของบำรุงสายตาของคนเรา ซึ่งจริงๆแล้วผักชนิดต่างๆนั้นก็มีขายกันตามท้องตลาดทั่วไปละครับ แต่วันนี้เรามาดูกันว่าผักที่มีคุณค่าทางสารอาหารที่จะมาช่วยบำรุงสายตาของเรานั้นมันมีผักอะไรบ้าง และมันมีสีอะไรบ้าง เราไปดูข้อมูลส่วนต่าง ๆกันเลยครับ

แนะนำสำหรับผักที่มีคุณประโยชน์ทางสายตาครับ ก็คือเมื่อเรากินผักแล้วนั้นมันจะไปช่วยบำรุงเรื่องสายตาของเรานั่นเองครับ โดยทั่วไปแล้วผักหรือว่าผลไม้ที่จะช่วยเรื่องบำรุงสายตานั้น สังเกตุจากสีนะครับจะมีสีเหลืองเข้มและเขียวเข้มนั่นเอง เป็นหลักเลยครับ ซึ่งมันจะมีสารอาหารบำรุงสายตาของเราได้ ว๊าว!

สารอาหารที่สามารถบำรุงสายตาของเราได้นั้นก็จะมีอยู่ในกลุ่มของ แคโรทีนอยด์ (carotenoid) และก็กลุ่มของ วิตามิน เอ นั่นเองครับ ซึ่งกลุ่มวิตามิน เอ เราคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดีครับ ซึ่งเจ้าตัววิตามิน เอ นี้มันจะช่วยให้เรามองเห็นภาพในที่มีแสงสลัวๆนั่นเองครับ แล้วทว่าหากเราขาดวิตามินเองละผลจะเป็นยังไงนะ! ก็อาจจะทำให้เกิดเยื่อตาอักเสบ และอาจจะเป็นแผลได้ครับ ก็สำหรับท่านใดมองภาพที่มีแสงน้อยไม่ค่อยชัดแนะนำว่าควรหาวิตามิน เอ เสริมด้วยนะครับ ซึ่งจะช่วยในเรื่องนี้ได้มากเลยทีเดียว

และนอกเหนือสารประโยชน์จากเจ้าตัว วิตามิน เอ ไปแล้ว คราวนี้เรามาพูดถึงในกลุ่มของ Carotenoid กันต่อเลยครับ ก็จำพวก ลูทีน เบต้าแคโรทีน ซีแซนทีน ทั้งหมดนี้เป็นสารหลัก ๆ ที่จะช่วยสร้างให้กลายเป็น วิตามิน เอ นั่นเองครับ และก็ที่สำคัญหากกินไปแล้วนั้นสารนี้สามารถต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย กินแล้วผิวสวยอีกต่างหาก แล้วสารเหล่านี้เราไปหาที่ไหนมีอะไรบ้างละ บล๊อกเราหาคำตอบมาให้แล้วครับ

ผักบํารุงสายตาสั้น

  1. อย่างแรกเลย ตำลึง ก็แถวๆต่างจังหวัดคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วครับ ก็ที่มันเลื้อยๆตามรั้วนั่นละครับ ก็นำมาปรุงประกอบเป็นอาหารครับ ซึ่งผักตำลึงนี้เราจะได้คุณค่าวิตามิน เอ ล้วนๆเลยครับ
  2. อย่างที่สองกันต่อเลย มันก็คือ ผักหวาน ครับ อันนี้ผมชอบทานนะชอบมากๆ อร่อยดี เหอๆ ก็จะได้ส่วนของวิตามิน เอ ไปเต็มๆเลยครับ ผักหวานจะมีสาร เบต้าแคโรทีน ซึ่งอยู่ในกลุ่มของ แคโรทีนอยด์ ก็จะช่วยบำรุงสายตาของเราได้อย่างดีเลยครับ
  3. อย่างต่อมาครับ อย่างที่สามก็จะเป็นผักกวางตุ้งครับ ก็ส่วนใหญ่แล้วก็จะนำไปประกอบในส่วนของเมนูอาหารต่างๆ แต่อย่าลืมล้างน้ำให้สะอาดก่อนนะครับ ตามมาด้วย ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีนครับ อันนี้คุ้นเคยกันดีเลย ทำเมนูประกอบอาหารได้หลายๆอย่าง และก็รวมไปถึงกินแบบสดๆได้อีกด้วย ก็จะได้สารอาหาร วิตามิน เอ ล้วนๆอีกเช่นกันนะครับ
  4. อย่างสุดท้ายครับ ผักคะน้า ก็เป็นส่วนประกอบของอาหารบ้านเราได้หลากหลายเมนูเลยนะครับ ตามมาด้วยผักต่างๆเหล่านี้ ฝักทอง ใบยอ แครอท มะเขือเทศ ผักกาดหอม ปวยเล้ง ใบบัวบก ผักกระเฉด เป็นต้น วิตามิน เอ ล้วนเลยครับหากทานเข้าไป บำรุงสายตาของเราได้อย่างดีที่สุดเลยครับ

สรุป

ทั้งหมดที่ได้บอกกล่าวนั้นก็จะเป็นผักต่างๆที่มีสีเขียวที่เข้มและก็สีเหลืองจะออกเข้มๆเช่นกัน แน่นอนหากเรากินผักเข้าไปแล้วสิ่งที่เราจะได้ก็คือ สารอาหารต่างๆที่จะมาช่วยบำรุงสายตาของนั่นเองครับ สำหรับบทความนี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านนะครับ