สุขภาพตา การใช้สมาร์ทโฟน

ต้องยอมรับนะครับว่าในยุคปัจจุบันสมัยใหม่ นั่นคือ ยุคดิจิตอล นี้ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งจำเป็นต่อคนในยุคนี้ เอาเป็นว่าขาดไม่ได้เลยละ สิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้กล่าวไปนั้นมันมีประโยชน์มากมายมหาศาล แต่ทั้งนี้มันก็แฝงไปด้วยโทษมหันต์เช่นกันครับ ทั้งนี้ในการใช้งานของเครื่องสื่อสารต่างๆ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ใช้แล้วต้องพักสายตาด้วยนะครับ ไม่งั้นดวงตาของเราแย่แน่นอน!

เรามาดูตัวอย่างการใช้สมาร์ทโฟน หรือ มือถือ หากเมื่อเราใช้เป็นเวลานานๆโดยที่ใช้สายตาจับจ้องหน้าจอ เช่น เล่นเกมส์ หรือ แชทกับเพื่อนๆ โดยสายตาของเราไม่ได้พักเลยจะเกิดอะไรขึ้นกับสายตาของเรา แน่นอนมันจะเกิดอาการตาล้า ตาพล่ามัว บางทีเราเงยหน้าขึ้นมาจะเห็นว่าสายตาเราจะมองไม่ชัดพล่ามัวอยู่พักนึงเลยล่ะ ซึ่งนั้นก็หมายความว่าเราใช้กล้ามเนื้อสายตาของเรามากจนเกินไปนั้นเองครับ ดวงตาของคนเรามีกล้ามเนื้อด้วยนะครับ และที่น่ากลัวไปมากกว่านั้นก็คือ จะมีแสงสีฟ้ามาจาก สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือ แท็บเล็ต เข้าสู่สายตาของเรามากขึ้นหากเราไม่ได้พักสายตาอย่างที่ถูกต้อง ก็จะก่อให้เกิดผลเสียแก่สายตาของเราและจอประสาทตาของเราได้

ซึ่งจะมีผลทำลายจอประสาทตาของเรานั่นเองครับ แสงสีฟ้าก็คือ แสงชนิดหนึ่งจะมีคลื่นแสงเฉพาะของเค้า โดยแสงสีฟ้าจะสามารถทำลายจอประสาทตาของคนเราได้มากกว่าแสงชนิดๆอื่นๆเลยนะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาเรามองแสงอาทิตย์นั้นมันจะมีสีขาว แต่จะมีแสงสีฟ้าที่แอบแฝงมาด้วย ซึ่งจะปะปนอยู่ในแสงพระอาทิตย์นั่นเอง แต่จะแตกต่างกันกับในจอ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กเหล่านี้จะมีแสงสีฟ้ามากกว่า เปรียบเทียบกันง่ายๆ หากเราใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มันก็เหมือนกับว่าเรายืนตากแดดเป็นเวลานานๆนั่นล่ะครับ คิดดูว่าสายตาของเราจะมีผลเสียมากน้อยแค่ไหน ซึ่งมันมากกว่าความจำเป็น.

แล้วเราจะใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคจำพวก สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ใช้อย่างไรให้ถูกวิธีล่ะ ก็ต่อเมื่อมันเป็นสิ่งจำเป็น จริงๆแล้วมันใช้ทำงานนะครับอุปกรณ์เหล่านี้ เช่น คอมพิวเตอร์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้จะใช้เพื่อความบันเทิงก็ไม่ผิดแต่ประการใด เราก็ต้องใช้ตามความจำเป็น อย่าใช้มากจนเกินไป พักสายตาให้บ่อยขึ้น หรือไปตรวจสุขภาพดวงตาของเราเป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆนั่นเองครับ

สูตรการพักสายตาอย่างถูกวิธี ก็คือ ใช้สายตา 20 นาที พักสายตา 20 วินาที ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ หรือ ใช้คอมพิวเตอร์ ล้วนแล้วแต่ใช้สูตรนี้นะครับ หรือมองไกลๆยิ่งหากมีต้นไม้สีเขียวได้จะดีมากครับ เอาเป็นว่าทุกๆ 20 นาทีที่เราใช้สายตา เราต้องพักสายตาของเราให้ได้ 20 วินาทีครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราคงทำไม่ได้ขนาดนี้เนาะ เอาเป็นว่านานสุดใช้ไม่เกิน 1 ชัวโมง เราต้องพักสายตาล่ะนะ อย่างน้อย 5 นาที ครับ

มาดูการบริหารกล้ามเนื้อดวงตากันครับ เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและชลอการเกิดสายตายาวขึ้นในอนาคต ไม่ยากครับง่ายมากๆเลย เริ่มที่ยื่นมือของเราออกไปให้สุดเลย จะเป็นมือซ้ายหรือขวาก็ได้ครับ หลังจากนั้นกำมือให้เราชูนิ้วชี้ขึ้นมาเพียงนิ้วเดียวครับ จากนั้นก็จ้องไปที่นิ้วชี้สัก 5 วินาที นับในใจได้เลย หลังจากนั้นค่อยๆขยับนิ้วชี้เข้าหาดวงตาของเราครับ อยางช้าๆ จนกระทั่งเราจะมองเห็นนิ้วชี้เป็นภาพซ้อน แล้วให้เราหยุดอยู่ตรงนี้เลยครับ 5 วินาที ครบแล้วก็ค่อยๆถอยนิ้วชี้ออกไปอย่างช้าๆ จนสุดแขนของเรา เสร็จแล้วดึงนิ้วชี้ค่อยๆเข้าหาดวงตาของเรากลับเข้ามาใหม่ครับ ก็ทำลักษณะแแบบนี้ไปเรื่อยๆ เข้าออกนับเป็น 1 ครั้งนะครับ ทำแบบนี้จนครบ 10 ครั้งเพียงพอแล้วครับ ถามว่าวันหนึ่งควรทำกี่ครั้งดีล่ะ ก็ทำวันล่ะ 10-20 ครั้งครับ

เราจะสังเกตุได้เลยครับว่ามันจะทำให้เรามองเห็นภาพคมชัดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือหรือมองอะไรก็ชัดมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ และความโฟกัสต่างๆของสายตาเรามันจะกลับมาเร็วมากขึ้นกว่าเดิมครับ นั้นคือกล้ามเนื้อดวงตาของเราทำงานดีมากขึ้นนั่นเองครับ

สรุป

ดวงตาของเรานั้นสำคัญเป็นอย่างมาก อย่าลืมพักผ่อนสายตาของเราให้เพียงพอ อย่าใช้สายของเราบนสมาร์ทโฟนมากจนเกินไป ปรับแสงหน้าจอคอมของเราให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม รวมไปถงบริหารกล้ามเนื้อดวงตาของเราอย่างสม่ำเสมอด้วย อ้อ อย่าลืมไปตรวจสุขภาพดวงตาของเราด้วยนะอย่างน้อยปีละครั้งครับ