ปลาช่อนนาทอดกรอบ

มาอีกหนึ่งเมนูที่น่ากินและน่าทำที่บ้านครับ เมนูนี้บอกก่อนเลยว่าง่ายอีกแล้วครับ เพราะขั้นตอนการทำนั้นมันไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรมากมายครับ หากใครอยู่ ตวจ. แล้วละก็แค่นี้ทำเองเด็กๆเลยละครับ

ก็เป็นเมนูอาหารที่อยากจะมานำเสนอให้ลองทำเองที่บ้าน เป็นเมนูแบบบ้านๆ จะว่าไปแบบบ้านนอกนั่นละ! ความจริงแล้วหากจะทำเมนูนี้ละก็ต้องทำให้กินได้ทั้งบ้านทั้งครอบครัวเลยนะครับ โชว์ตะหลิวกันหน่อย เหอๆ พูดถึงเมนูนี้ ปลาช่อนทอดกรอบ สมัยเด็กๆคิดถึงบ้านนอกเลยผม แหมนะ! บรรยากาศลมเย็นๆตามท้องไร่ท้องนา มีอาหารมื้อเด็ดๆแล้วละก็อธิบายไม่ถูกครับ มันมีความสุขที่สุดเลย มันเงียบสงบ สำหรับท่านใดที่เครียดจากการทำงานลองไปสัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติดูนะครับ มันช่วยได้เยอะครับ!

สำหรับประโยชน์และก็สรรพคุณทางโภชนาการที่เราจะได้รับจากเมนูนี้ก็คือ โปรตีนนั่นเองครับ ก็จะได้โปรตีนจากเนื้อปลาล้วนๆเลย ซึ่งโปรตีนนี้จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายของเราครับ รวมไปถึงช่วยซ่อมแซมร่างกายของเราอีกต่างหาก ว๊าว! โปรตีนมีความสำคัญอย่างมากครับ และก็ยังได้รับวิตามินต่างๆจากเนื้อปลา รวมไปถึงสารอาหารต่างๆที่มีคุณค่าจากส่วนประกอบของสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น พริก กระเทียม ใบโหระพา เป็นต้นครับ ทานปลาแล้วสมองดี อายุยืนยาวนาน ไม่อ้วนน้ำหนักไม่ขึ้น หุ่นดีเฟิม สุขภาพแข็งแรงอย่างแน่นอน อ๊อ! อย่าลืมทานผักด้วยนะครับ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงแค่นี้โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่ถามหาแล้วละครับ

กลับเข้าสู่การทำอาหารกันต่อนะ ก็ส่วนสำคัญจริงๆในการทำอาหารนั้นไม่ว่าจะเมนูไหนก็แล้วแต่สิ่งสำคัญก็คือ วัตถุดิบ นั่นเองครับ ยิ่งใหม่และก็สดแล้วละก็ทำเมนูไหนๆก็แซ่บทั้งนั้นครับ มื้อนี้ชื่อว่า ปลาช่อนทอดกรอบ นั่นเองครับ สำหรับมื้อนี้หากมีวัตถุพร้อมแล้วก็ทำได้เลยนะครับ เมนูนี้สามารถพลิกแพลงได้เช่นกันนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะนำไปผัดกับอะไร จะใส่อะไรเพิ่มเติมก็แล้วแต่ไอเดียของท่านได้เลยนะครับ แต่ลองทำตามนี้ก่อนละกันนะ

ส่วนผสมเครื่องปรุง ปลาช่อนทอดกรอบ

  • ปลาช่อนนา 1 ตัว หาซื้อได้ตามตลาดใกล้บ้านท่านได้เลย เขามีขาย
  • มะเขือยาวหั่น 1 ถ้วย หั่นเป็นท่อนๆแล้วผ่าครึ่ง
  • พริกขี้หนูสวน 10-15 เม็ด
  • กระเทียมไทย 5 หัว
  • น้ำสต๊อก 1 ช้อนโต๊ะ จะเป็นสต๊อกไก่ หรือ สต๊อกหมู ก็ตามสะดวกเลยครับ
  • ซีอิ๊วหวาน 1 ช้อนชา
  • พริกไทย 1 ช้อนชา
  • น้ำตาลปิ๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • เต้าเจี๊ยว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • ใบโหระพา ใส่ตามใจชอบเลยครับ แต่ห้ามขาด!
  • น้ำมันหมู ใช้สำหรับทอด

วิธีทำ ปลาช่อนทอดกรอบ

  1. ก็แรกเริ่มนำมะเขือมาหั่นเป็นท่อนๆ หั่นเสร็จแล้วผ่าครึ่งไปเลย จากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดให้เสร็จเรียบร้อยครับ จากนั้นนำไปแช่น้ำครับ โดยน้ำต้องผสมกับเกลือเล็กน้อยใส่ลงไป แช่และพักไว้ก่อน
  2. มาจัดการกับปลาช่อนนากันเลยครับ เอาใส้เครื่องในออกให้หมดครับ แล้วล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วนำมาบั้งให้เรียบร้อยเลย จากนั้นนำเกลือนิดหน่อยมาโรยใส่ตัวปลาครับ แล้วใช้มือเรานี่แหละถูให้รอบตัวปลาเลย ทำทั้งสองด้านครับ เนื่องจากมันจะช่วยในเรื่องของความกรอบและก็มีสีเหลืองที่สวยและน่าทานนั่นเอง
  3. จากนั้นตั้งไฟเลยครับ ใช้ไฟกลาง กระทะพร้อมใส่น้ำมันหมูลงไป หากไม่มีน้ำมันพืชก็ได้ครับ น้ำมันที่ใช้ต้องท่วมตัวปลาช่อนนาที่เราจะทอดนะครับ ใช้เยอะพอควร รอน้ำมันร้อนๆก่อนนะครับ
  4. หลังจากน้ำมันร้อนได้ที่แล้วใส่ปลาช่อนนาลงไปทอดเลยครับ ก็ทอดปลาไปเรื่อยๆครับช่วงนี้ ทอดปลาธรรมดานั่นละ ใจเย็นๆครับช่วงนี้อย่าใจร้อน อยากกินของอร่อยๆต้องใจเย็น เหอๆ
  5. พอเราทอดปลามันใกล้จะสุกแล้ว แนะนำว่าให้เราลดไฟลงมาสักนิดครับ พอปลาที่เราทอดมันสุกเหลืองได้ที่แล้วนั้น ตักใส่จานเลยครับ พักไว้ก่อน
  6. จากนั้นเรามาโขลกกระเทียมไทยกับพริกขี้หนูสวนต่อเลย เอาแค่พอหยาบๆครับ พอโขลกได้แล้ว ตั้งไฟและกระทะใหม่อีกรอบครับ ไฟกลาง น้ำมันหมูลงไปสักช้อนโต๊ะครับ จากนั้นใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสวนที่เราโขลกหยาบๆนั่นละครับลงไปผัดเลย
  7. พอผัดพลิกกับกระเทียมเหลืองได้ที่แล้วใส่มะเขือที่เราหั่นเตรียมไว้นั้นละลงไปผัดเลยครับ ผัดไปเรื่อยๆ สักแป๊บใส่น้ำสต๊อกลงไปครับ จะเป็นสต๊อกอะไรก็ได้ครับ ใส่ตามใจเลย หลังจากนั้นหาฝามาคลุมสักหน่อยครับ ปิดฝาไว้สักแป๊บ จากนั้นเปิดฝามาผัดๆอีกหน่อยแล้วปิดฝาอีกรอบ ปิดแป๊บเดียวไม่นานนะ
  8. เปิดฝาคลุมออกแล้วก็ผัดไปเรื่อยๆอีกหน่อยครับ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วหวาน พริกไทยลงไป ก็ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันเลยครับ ปรุงรสต่อด้วยน้ำตาลปิ๊บครับสักช้อน ผัดคลุกเคล้าต่อไปอีกจนน้ำตาลมันละลาย มันจะเริ่มงวดแล้วนะครับ มะเขือยาวมันจะสลดแล้วละถึงขั้นตอนนี้ แล้วปิดท้ายด้วยเต้าเจี๊ยวอย่างดีลงไปครับ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกสักแป๊บครับ
  9. เมื่อผัดเต้าเจี๊ยวได้ที่แล้วค่อยใส่น้ำมันหอยลงไปครับ จากนั้นผัดต่อไปอีกจนทุกอย่างเข้ารวมกันได้ดี ใส่ใบโหระพาลงไป ใส่ตามใจชอบเลยครับ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันอีก
  10. ผัดได้ที่แล้วใส่ลูกโดดลงไปเลยครับ ใส่ตามใจชอบเลย คลุกเคล้าให้เข้ากัน พอได้ที่แล้วตักใส่จานที่มีปลาทอดได้เลยครับ พร้อมทานกันได้แล้ว ผัดมะเขือยาวเคียงกับปลาช่อนทอดกรอบ

สรุป

น้ำมันที่ใช้สำหรับทอดตัวปลานั้นแนะนำว่าเป็นน้ำมันหมูนะครับ เนื่องด้วยมันจะหอมกว่าน้ำมันพืชครับ แต่หากไม่มีก็ใช้น้ำมันพืชก็ได้ครับ ขั้นตอนการทำนั้นไม่ได้ยุ่งยากวุ่นวายอะไรครับ ผัดๆปรุงรสแค่นั้นเอง ก็เป็นแบบการทำอาหารแบบบ้านๆนั่นเองครับ สำหรับปลาช่อนนานั้นหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปได้เลยเขามีขายอยู่แล้ว ลองทำกินเองที่บ้านได้สบายๆครับ จัดเลย!!