ผัดเผ็ดปลาดุก

มื้อนี้ที่จะมานำเสนอก็เป็นเมนูแบบบ้านๆนะครับ ความจริงแล้วเชื่อว่าหลายๆท่านคุ้นเคยกับเมนูนี้เป็นอย่างดีครับ ที่กำลังพูดถึงก็คือเมนู ผัดเผ็ดปลาดุก นั่นเอง หากเป็นร้านขายข้าวแกงก็จะมีนะครับ แต่บางร้านก็อาจจะไม่มีก็ได้ แต่คนแถวๆไปทางภาคอีสานคุ้นเคยกันดีครับ ยิ่งถ้าหากได้ ผัดเผ็ดปลาไหล มาคู่กันละก็ สุดๆไปเลยครับ เหอๆ

ความจริงแล้วสำหรับท่านที่ชอบทานข้าวแกงอยู่บ่อยๆจะเจอเมนูนี้ในร้านขายข้าวแกงอยู่แล้วนะครับ บางร้านนั้นก็ถูกปาก แต่บางร้านก็พอกินได้นะ ! ส่วนหากจะพูดถึงทางด้านรสชาตินั้นก็ต้องบอกว่าเผ็ดนำมาก่อนครับ หากเมนูนี้ไม่เผ็ดมันก็จะไม่อร่อยเลย สำหรับผู้ที่กินเผ็ดไม่ค่อยได้ก็ไม่แนะนำครับ เดี่๋ยวแสบท้องน้ำตาไหลแย่เลย!

เรามาดูคุณค่าทางโภชนาการสารอาหารจากเนื้อปลากันสักหน่อยนะครับ แน่นอนในเนื้อสัตว์ต่างๆนั้นเป็นแหล่งอุดมไปด้วยโปรตีนและก็วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา ปลาดุกก็เช่นเดียวกันครับ ในเนื้อของมันก็แหล่งโปรตีนชั้นดีเลย ทั้งยังโปรตีนในเนื้อปลาต่างๆนั้นร่างกายของคนเราจะย่อยได้ง่ายอีกต่างหาก ทำให้ระบบในการย่อยอาหารของคนเราไม่ต้องทำงานหนัก ซึ่งเป็นผลดีต่อร่างกายของเราโดยตรงเลย ทางด้านโปรตีนนั้นก็จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายและก็ซ่อมแซมร่างกายของเราในส่วนที่สึกหรอนั่นเองครับ ว๊าว! โปรตีนยังช่วยให้ร่างกายคนเราเจริญเติบโตตามวัยสมควรได้เป็นอย่างดีครับ ชีวิตนี้ห้ามขาดโปรตีนโดยเด็ดขาดครับ ทานปลาแล้วทำให้ฉลาดและก็ไม่อ้วนด้วยนะ แถมยังอายุยืนอีกต่างหาก คอนเฟิมครับ!

จะเห็นได้ว่าในเนื้อปลานั้นมีสารอาหารเพียบเลย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะการทำเมนูผัดเผ็ดปลาดุกนี้มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่มันกลับทำง่ายซะด้วยซ้ำไปครับ จึงอยากจะมานำเสนอ เพราะเวลาเราไปซื้อเขากินข้างนอก ผมเชื่อว่ามันจะไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่นะ ด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องมันไม่ถึงนั่นเอง รสชาติที่ออกมานั้นมันเลยไม่กลมกล่อม

มาดูตะไคร้คุณค่าทางสารอาหารกันต่ออีกหน่อย ซึ่งก็ถือว่าเป็นพืชสมุนไพรไทยของเราที่ขาดไม่ได้เช่นกันในการทำอาหาร ในตะไคร้มีวิตามินอยู่มากมายเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ วิตามินก็จะได้แก่ วิตามินA,วิตามินบB,วิตามินซC  เป็นต้น แร่ธาตุ ได้แก่ แมกนีเซียม,โฟเลต,แมงกานีส,ฟอสฟอรัส,ทองแดง,สังกะสี,โพแทสเซียม,ธาตุเหล็ก,แคลเซียม เป็นต้น ซึ่งทั้งวิตามินต่างๆรวมไปถึงแร่ธาตุนั้นเป็นสิ่งที่ร่างกายของคนเราต้องการทั้งนั้นครับ เห็นแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ ทึ่งใช่มั๊ยล่ะ!

หลังจากที่เราได้รับรู้ข้อมูลทางโภชนาการคร่าวๆไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่ามื้อนี้คุ้มค่าอย่างแน่นอนเลย รับรองได้เลย ผัดเผ็ดปลาดุก สูตรนี้ถึงพริกถึงขิงอย่างแน่นอนครับ การทำนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายนะครับ เพียงแต่หาวัตถุดิบมาให้พร้อมซะก่อนนะครับ และหลังจากนั้นก็เพียงลงมือเท่านั้นเอง ส่วนทางด้านรสชาติของอาหารบอกได้เลยว่ารสนี้แซ่บแน่นอนครับ!

ส่วนผสม ผัดเผ็ดปลาดุก

  • ปลาดุก 1 ตัว
  • ข่าแก่/ข่าอ่อน 20 กรัม ซอยให้เรียบร้อย
  • ผิวมะกรูด 20 กรัม
  • ตะไคร้ซอย 3 ต้น
  • พริกแห้ง 20 เม็ด ชอบจัดจ้านมากน้อยแค่ไหนใส่ตามใจชอบเลยครับ
  • กระเทียมไทย 6 หัว ปอกเปลือกให้เรียบร้อย
  • หอมไทย 2 หัว ปอกเปลือกไว้เลย ไม่ต้องใช้เยอะเพราะเดี๋ยวรสชาติมันจะเปรี้ยวจนเกินไป
  • กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูสวน 10 เม็ด ใส่ตามสะดวกเลยครับ
  • น้ำสต๊อก 2 กระบวย จะเป็นน้ำสต๊อกอะไรก็ได้ตามสะดวกครับ
  • น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใช้นิดหน่อย
  • น้ำมันหมูผสมน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • เม็ดพริกไทยอ่อน ใส่ตามความชอบเลยครับ
  • มะเขือพวง อยากใส่มากแค่ไหนก็ได้เลย
  • พริกเขียว,พริกแดง หั่นหรือซอยใช้สำหรับโรยหน้า ใส่ตามใจชอบ
  • ขมิ้นซอย 20 กรัม
  • กระชายซอย 20 กรัม
  • กระเพราบ้าน,ใบยี่หร่า ใส่ตามใจชอบเลย
  • ใบมะกรูดฉีก ใช้สักใบสองใบก็พอ

วิธีทำ ผัดเผ็ดปลาดุก

  1. เริ่มแรกเลยครับ เอาใบเตยมาตัดเป็นท่อนๆซะก่อน ใช้พอประมาณ หลังจากนั้นนำไปขยี้กับน้ำเปล่าครับ ให้ได้กลิ่นหอมของใบเตยออกมา
  2. เสร็จแล้วมาจัดการกับปลาดุกเลยครับ ตัดหัวทิ้งออกไปเลย เอาสิ่งที่เราไม่ต้องการออกไป จากนั้นให้หั่นปลาดุกเป็นแว่นๆครับ แล้วก็นำปลาดุกไปล้างน้ำเลยครับ ล้างดินล้างกลิ่นคาวปลาดุกเอาออกไปให้หมดเลย ส่วนท่านใดจะล้างตามสูตรของท่านก็ได้เลยนะครับ
  3. ล้างน้ำเสร็จแล้ว ให้เรานำมาปลาดุกมาล้างน้ำอีกครั้งครับ โดยใช้ส่วนผสมน้ำเปล่าที่สะอาดผสมกับเกลือ จากนั้นก็นำปลาดุกมาล้างให้สะอาดอีกทีครับผม
  4. ยังล้างไม่พอนะครับ ล้างเสร็จแล้วนำมาล้างน้ำด้วยน้ำส้มสายชูอีกครั้งครับ ขั้นตอนนี้เราจะได้เนื้อปลาดุกให้มันเด้งๆขึ้นมาเลยครับ เหอๆ ทั้งหมดต้องล้างปลาดุกทั้งสามน้ำด้วยกันครับ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน
  5. คราวนี้เรามาทำเครื่องกันนะครับ ข่าซอยมาโขลกเลยครับ โขลกพอละเอียด จากนั้นตามด้วยผิวมะกรูดครับ โขลกให้เข้ากัน ตามด้วยตะไคร้ซอยครับใส่ลงไปและโขลกพอละเอียดให้เข้ากัน ตามด้วยพริกแห้งครับใส่ลงไปเลย โขลกให้เข้ากัน
  6. ตามด้วยกระเทียมไทยครับใส่ลงไปเลย ตำให้มันเข้ากัน จากนั้นใส่หอมไทยลงไป และตำไปอีกให้มันเข้ากัน เอาพอให้มันเข้ากันตามด้วยกะปิอย่างดีลงไปครับ โขลกให้เข้ากัน จากนั้นใส่พริกขี้หนูสวนลงไปครับ ใส่ตามใจชอบเลย ตำให้มันเข้ากันอีก ได้ที่แล้วตักใส่ภาชนะได้เลยครับ
  7. ตั้งไฟเลยครับ แนะนำใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงกระทะเลยครับ น้ำมันใช้ประมาณช้อนโต๊ะ ก็เอาเครื่องที่เราตำนั่นละลงไปผัดเลย เอาผัดให้มันได้มีกลิ่นหอมขึ้นมาเตะจมูกเลยครับ
  8. พอได้กลิ่นหอมแล้วใส่ตามสต๊อกลงไปครับ แล้วยีๆให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำมันหมูและน้ำปลาที่เคี่ยวไว้แล้วใส่ลงไปครับ ใส่เพียงแค่ช้อนโต๊ะ ยีๆให้เข้ากัน จากนั้นใส่เม็ดพริกไทยอ่อน มะเขือพวง ใส่ลงไป แล้วราดด้วยน้ำสต๊อกอีกครั้ง ผัดๆคนๆเล็กน้อยให้เข้ากัน
  9. จากนั้นใส่เนื้อปลาดุกลงไปได้เลย ตอนนี้ค่อยๆคนนะครับ เดี่ยวมันจะเละต้องมือเบาๆหน่อยขั้นตอนนี้ ใจเย็นๆ พอได้ที่แล้วโรยหน้าด้วยพริกเขียวพริกแดงลงไป แต่งหน้าสักหน่อยครับ ผัดๆคนๆเบาๆอีกสักหน่อยให้เข้ากัน
  10. ตามด้วยขมิ้นซอย กระชายซอยโรยลงไป ผัดเบาๆคลุกเคล้าให้เข้ากันครับ ช่วงนี้เอาให้มันมีกลิ่นหอมขึ้นมาเลยนะครับ จากนั้นใส่กระเพราะบ้านและใบยี่หร่าลงไปครับ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยใบมะกรูดฉีกใส่ลงไปเลย ผัดให้เข้ากันจนได้ที่
  11. เป็นอันเสร็จแล้วครับ ปลาดุกผัดเผ็ด พร้อมทานกับข้าวสวยร้อนๆได้แล้ว น้ำลายไหลครับ!

สรุป

หลัก ๆ แล้วสำหรับเมนูนี้ ผัดเผ็ดปลาดุก ขั้นตอนก็ทั่ว ๆ ไปละครับ ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายเพียงแต่จะต้องล้างปลาดุกให้สะอาดซะก่อนครับ ส่วนที่เหลือก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากนะครับ ก็ลองทำดูครับรสชาตินั้นบอกได้เลยครับ แซ่บจริง!อร่อยจริง! ปรุงรสได้ตามความต้องการได้เลย ชอบแบบไหนเติมนั่นนิดนี่หน่อยก็ตามสะดวกเลยครับ ขอให้อร่อยๆครับ