ยำหมูย่าง

แนะนำการทำอาหารอีกเช่นเคยครับ และสำหรับมื้อนี้น่าจะโดนใจสำหรับท่านที่ชอบทานเมนูยำต่างๆ รับรองว่ายำเมนูนี้เด็ดดวงและอร่อยจริงครับ แถมที่สำคัญมันทำง่ายสุดๆ เมนูยำที่ว่าง่ายนี้ก็คือ ยำหมูย่าง นั่นเอง แหมนะ!แค่ได้ยินชื่อมันก็เปรี๊ยวปากเลยอ่ะ นำลายไหลแล้วละ!

หากจะว่าไปเมนูอาหารในการยำนั้นมีมากมายด้วยกันแทบจะนับไม่ถ้วนเลยนะครับ ส่วนทางด้านรสชาตินั้นส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปทางรสจัดจ้าน เผ็ดแซ่บซะส่วนใหญ่ แหมนะ! ขึ้นชื่อว่ายำแล้วจะให้มานั่งกินแบบจืดๆมันก็กระไรอยู่นะ! เมนูยำต่างๆนั้นค่อนข้างหาซื้อกินได้ทั่วไปเลย ซื้อง่ายขายคล่องว่างั้นเหอะๆ เพราะมันทำง่ายนั่นเอง ตามร้านข้างทางก็มีขายนับจำนวนไม่ถ้วนเลยละ แต่ทั้งนี้ก็เลือกดูร้านที่มันสะอาดๆหน่อยนะครับ เพื่อสุขภาพของเรานั่นล่ะ

เมนูนี้เหมาะสำหรับเป็นอาหารยามว่างมากกว่าที่จะเป็นกับข้าวนะครับ ประมาณว่าทานเล่นๆนั่งชมทีวีไป หรือว่าทานไปพูดคุยกันไปประมาณนี้มากกว่า ยกตัวอย่างเมนูยำที่รับความนิยม เช่น ยําวุ้นเส้น ยําหมูยอ ยํามาม่า ยํามะม่วง ยําปลาดุกฟู เป็นต้น แต่ไม่แนะนำให้กินตอนเช้าหรือว่าตื่นมาหาเมนูยำกินเลย เพราะว่าเมนูยำทั้งหลายนั้นมันมีพริกเป็นส่วนประกอบดังนั้นจึงมีรสชาติที่เผ็ดจัดจ้าน จึงไม่เหมาะแก่มื้อเช้าอย่างยิ่งครับ ไม่ดีต่อสุขภาพเราแน่นอน เพราะอาจจะทำให้ท้องเสียได้!

เรามาดูประโยชน์ของเมนูนี้กันสักหน่อยนะครับว่า หากเราทานเมนูนี้แล้วนั้นเราจะได้คุณค่าสารอาหารอะไรบ้าง ที่เด่นๆเห็นมาแต่ไกลเลยก็จะเป็นเนื้อหมูนั่นเองครับ เนื้อหมูจะมีโปรตีน โคเลสเตอรอล รวมไปถึงกรดและไขมัน รวมไปถึงสารอาหารต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเนื้อหมูเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีเลยนะครับ แต่ทั้งนี้ข้อเสียมันก็มีเพราะในเนื้อหมูมันจะมี โคเลสเตอรอลและก็กรดไขมันอิ่มตัว หากจะทานก็ต้องระวังกันหน่อยนะครับโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงวัย อาจจะเสี่ยงก่อให้เกิดโรคหัวใจได้ ทั้งนี้ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ทั้งนี้หากเราทานอะไรไปก็แล้วแต่ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนๆก็แค่ออกกำลังกายทุกวันครั้งละ 30 นาที ก็จบละครับ หรือไม่หนึ่งอาทิตย์ก็ออกกำลังกายสัก 3 วัน รับรองฟิตเปรี๊ยะเลยครับ

ต่อมาเรามาดูประโยชน์ที่จะได้รับจากน้ำผึ้งกันคร่าวๆนะครับ ซึ่งในตัวของน้ำผึ้งนั้นหารู้ไม่ว่าอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมีอยู่มากมายเลยละครับ แร่ธาตุก็ได้แก่ ธาตุแคลเซียม  ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี ธาตุทองแดง ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโซเดียม ธาตุแมกนีเซียม เป็นต้น ส่วนวิตามินก็ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 เป็นต้น และยังมีกรดโฟลิกอีกด้วย  จะเห็นได้ว่าในน้ำผึ้งนั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมายเลยนะครับ

ส่วนทางด้านพริกนั้นก็จะช่วยทำให้เราเจริญอาหาร ก็ทำให้ทานอาหารได้มากขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้พริกยังช่วยป้องกันลดอัตราการเกิดโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย พริกยังมีวิตามิน A,C ซึ่งทั้งสองวิตามินก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ร่างกายของเราขาดไม่ได้เช่นกัน ทั้งนี้จากผลการวิจัยล่าสุดออกมาแล้วว่า พริกนั้นสามารถต้านเชื้อมะเร็งได้อีกด้วย

น้ำมะนาว ช่วยเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกายของเรา ทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเรานั่นเอง ทำให้ผิวพรรณของเราแลดูสดใสอยู่เสมอ หากทานน้ำมะนาวในตอนเช้าอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สดชื่น หากเหนื่อยล้าจากการทำงานมีอาการอ่อนเพลีย แนะนำให้ทานน้ำมะนาวลดอาการอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี

ต้นหอม นี่ก็ขาดไม่ได้เช่นกันครับ เพราะหลายๆเมนูเราก็จะเห็นต้นหอมเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยของเรา ก็มีเยอะเลยทีเดียว ต้นหอมมีคุณค่าทางโภชนาอยู่มากพอสมควรเช่นกัน สามารถลดคอเลสเตอรอลได้ ช่วยแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี มีฟอสฟอรัส,แคลเซียม สามารถลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน ทำให้กระดูกของเราแข็งแรงนั่นเอง ทั้งยังมีวิตามินเอ แก้หวัด ลดไข้ และที่น่าทึ่งอีกอย่างก็คือ สามารถยับยั้งเชื้อมะเร็งได้อีกด้วย ลดอัตราความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งนั่นเองครับ

จะเห็นได้ว่าอาหารมื้อนี้คุณค่าทางโภชนาการสูงมากไม่น้อยเลยทีเดียว ก็เลยอยากจะแนะนำเมนูสูตรอาหาร ยำหมูย่าง เอามาฝากกันนะ ทำไมถึงอยากจะแนะนำเมนูนี้ละ เหตุผลก็คือมันอร่อยครับ เหอๆ แล้วก็ที่สำคัญมันทำง่ายด้วยละไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย แป๊บเดียวก็เสร็จแล้ว พร้อมกับได้รับสารอาหารทั้งวิตามินแร่ธาตุต่างๆรวมไปถึงโปรตีนอีกด้วย เดี๋ยวเราไปดูวัตถุดิบกันก่อนนะครับว่าอาหารมื้อนี้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง…

สูตรอาหารหมู ยำหมูย่าง

  • สันคอหมู 400 กรัม
  • ผักชี ใส่ตามใจชอบ ไว้สำหรับแต่งหน้า
  • ต้นหอม 5 ต้น หรือตามใจชอบเลย
  • พริกจินดา 10 เม็ด
  • น้ำพริกเผา 1 กระบวย
  • น้ำตาลทราย 1 กระบวย
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ลูก

สูตรหมัก สันคอหมู

  • ซีอิ๊วขาว 1 กระบวย
  • น้ำตาลทราย 3-4 กระบวย
  • น้ำผึ้ง 1 กระบวย

วิธีทำ ยำหมูย่าง

  1. เริ่มที่เนื้อสันคอหมูก่อนเลยครับ นำมาหั่นให้เป็นแผ่นยาวๆ บางพอเหมาะตามต้องการครับ พอได้ตามต้องการแล้วนำใส่ภาชนะเลยครับ เราจะทำการหมักซะก่อน
  2. ใส่ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย น้ำผึ้ง ใส่ลงไปเลยครับ หลังจากนั้นให้เรานวดไปเรื่อยๆคลุกเคล้าให้เข้ากัน นวดจนกว่าเครื่องหมักมันจะเข้าไปในเนื้อได้ดี ใช้เวลาไม่นานครับ 30-40 นาที เท่านั้นเอง นวดให้มันเข้าเนื้อได้มากที่สุดเลยครับ จะให้รสชาติดียิ่งขึ้นนำไปแช่ในตู้เย็นสักคืนได้จะดีมากครับ
  3. ตั้งเตาถ่านเลยครับ ไฟกลางๆนะเราจะมาย่างเนื้อหมูกันครับ ก็นำเนื้อหมูที่เราหมักนั่นละเอาออกมาย่างในเตาถ่านเลยครับ ย่างให้สุกเกรียมกลิ่นหอมฉุยเลยนะครับ ย่างสุกเสร็จดีแล้วก็ใส่จานเลยครับ พักไว้ก่อน
  4. ต่อมานำผักชีมาหั่นความยาวพอเหมาะครับ หรือตามที่เราต้องการได้เลย พร้อมกับต้นหอมด้วยนำมาหั่นให้เรียบร้อยเช่นกันครับ เสร็จแล้วก็นำใส่ภาชนะ พักไว้
  5. นำพริกจินดามาหั่นเช่นกันครับ ก่อนหั่นให้ทุบๆสักหน่อย เสร็จแล้วก็ใส่ถ้วยพักไว้ก่อนครับ
  6. คราวนี้นำหมูที่เราย่างสุกแล้ว มาหั่นให้เป็นชิ้นๆพอดีคำที่เราจะกินนั่นละครับ หรือหั่นขวางเส้นไปเลยก็ได้ครับ เสร็จแล้วใส่ชามใบใหญ่ๆเลยนะครับ เราจะมาเริ่มยำกันเลยนะ ใส่น้ำพริกเผาอย่างดีครับลงไปเลย
  7. ปรุงรสต่อเลยครับ น้ำตาลทราย น้ำปลา พริกที่เราหั่นไว้ ตามด้วยบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปสักลูกครับ บีบสดๆเลย จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันเลยครับ โอ๊ย! น้ำลายไหลครับ
  8. จากนั้นใส่ผักตามมาเลยครับ ต้นหอมหั่นใส่ลงไปเลย คลุกเคล้าให้เข้ากันเล็กน้อยครับ เสร็จแล้วตักใส่จานเลยครับ พร้อมกับแต่งหน้าด้วยโรยผักชีลงไป
  9. เป็นอันจบและเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ยำหมูย่าง แซ่บแน่นอน!!!

สรุป

เนื้อหมู ที่จะนำมาทำแนะนำว่าควรจะเป็นสันคอหมูนะครับ เนื่องด้วยมันจะติดมันมาด้วยและมีความนุ่มในตัวครับ ในการหมักนั้นอาจจะใช้เวลานวดพอประมาณนะครับเพื่อจะให้มันเข้าเนื้อนั่นเอง หากจะให้ดีควรหมักทิ้งไว้สักคืนครับ แต่ใจร้อนก็หมักสักครึ่งชั่วโมงก็นำมาย่างเลยก็ได้ครับ สามารถทำกินเองที่บ้านได้เลยครับ แซ่บว๊าว!!