ไข่เจียว

เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนะครับสำหรับเมนูนี้ นั้นคือ ไข่เจียว นั่นเองครับ และก็ต้องบอกว่ามันทำยากมากๆ เหอๆ เอาเป็นว่ามื้อนี้ผมขอนำเสนอไข่เจียวสูตรของผมละกันนะครับ ความจริงแล้วเชื่อว่าทุกๆท่านทำกันเป็นอยู่แล้วละ แต่ลองทำสูตรของผมดูนะรับรองได้เลยครับถูกปากอย่างแน่นอน แถมที่สำคัญผมมีเคล็ดลับมาฝากด้วย

สำหรับไข่นั้นมันทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะทำเมนูอะไรเท่านั้นเอง หากจะเป็นเมนูเกี่ยวกับไข่เอาแบบง่ายๆเลยก็จะเป็น ไข่ดาว ไข่เจียว เหอๆ สองเมนูนี้เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วครับ กินกับข้าวสวยร้อนๆก็จบเลยสำหรับมื้อนั้น ทั้งนี้สำหรับไข่แล้วมันยังสามารถทำได้อีกหลายเมนูเลย ยกตัวอย่างเช่น ไข่ตุ๋น ไข่ลูกเลย ไข่กระทะ ไข่ยัดใส้ และไข่ต้ม เป็นต้น และยังมีอีกมากมายสำหรับเมนูไข่ เพราะว่าไข่นั้นมันสามารถประยุกต์ดัดแปลงทำเมนูอาหารไปได้เรื่อยๆนั่นเอง

Egg หาไม่รู้ไม่ว่าในไข่นั้นมีคุณค่าทางสารอาหารอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ของคนเราอย่างมากเลยทีเดียว ยกตัวอย่างสารอาหารในเมนูไข่ต้ม ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนซึ่งจะอยู่ในไข่ขาวนั่นเอง โปรตีนที่มีอยู่ในไข่ขาวนี้มีปริมาณที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ทั้งนี้ยังมี Essential Amino Acid จะเรียกว่ากรดอะมิโน ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ของคนเราด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ในไข่ต้มก็ยังมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัว รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆซึ่งมีคุณค่าทางสารอาหารที่จำเป็นต่อคนเรา จะเห็นได้ว่าแค่ไข่ต้มเมนูง่ายๆแค่นี้ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อคนเราเยอะเลยทีเดียว

เรามาดูสรรพคุณของไข่กันสักหน่อยนะครับว่า หากเรากินหรือว่าบริโภคไปแล้วนั้นเราจะได้รับประโยชน์อะไรกันบ้าง ที่แน่ๆเราจะได้รับวิตามินเอครับ ข้อนี้จะช่วยบำรุงเรื่องสายตาการมองเห็นของเราจะทำให้ดีขึ้นนั่นเอง ยังมีวิตามินบี 12 ที่สูงมาก ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ ต้านอนุมูลอิสระ หรือว่าต้านเชื้อโรคมะเร็งนั่นเองครับ ช่วยลดน้ำหนัก เป็นต้น แนะนำให้กินไข่ต้มตอนเช้าๆครับ สำหรับใครที่ต้องการควบคุมน้ำหนักนะครับ รับรองปลอดภัยและไม่ขาดสารอาหารอย่างแน่นอนครับ! มันช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างดีเลยนะครับ

หลังจากที่เราพอทราบประโยชน์จากไข่แล้ว ไม่น่าเชื่อใช่มั๊ยครับว่าประโยชน์เยอะแยะมากมายเลย และแล้วก็ถึงเวลาทำเมนูอาหารกันแล้วละ วันนี้เราจะมาเจียวไข่กันครับ ตามสูตรของผมเลยซึ่งอยู่ด้านล่างนี่เอง สำหรับน้ำมันที่ใช้แนะนำว่าให้เป็นน้ำมันหมูนะครับ เพราะจะได้กลิ่นหอมกว่าและรสชาติของอาหารที่ออกมามันจะได้รสชาติที่ดีกว่าครับ

ส่วนผสมวัตถุดิบ ไข่เจียว

  • ไข่ไก่ หรือ ไข่เป็ด 2 ฟอง เอาออกจากตู้เย็นก่อน 20 นาที เพื่อให้ไข่คลายความเย็นก่อน
  • ลูกโดด 3-4 เม็ด หากกินเผ็ดไม่ได้ไม่แนะนำให้ใส่ครับ
  • ต้นหอมซอย 2 ต้น
  • หอมหัวแดง 2 หัว ปอกเปลือกและซอยให้เรียบร้อย
  • กระเทียม 2 หัว ทุบบุให้เรียบร้อยใช้ทั้งเปลือก
  • น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • ผงชูรส 1/2 ช้อนชา ท่านใดไม่กินไม่ต้องใส่ครับ
  • น้ำมันหมู สำหรับทอดไข่นั่นเอง หากไม่มีน้ำมันพืชก็ได้
  • น้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ ไม่ให้ไข่อมน้ำมันครับ

วิธีทำ ไข่เจียว

  1. ตอกไข่ไก่ลงใส่ถ้วยเลยครับ จากนั้นก็ง่ายๆเลยตีไข่แดงกับไข่ขาวให้เข้ากันครับ โดยการตีไข่ที่ถูกต้องนั้นให้ตีวนไปทางเดียวกันนะครับ
  2. หลังจากตีไข่ขาวและไข่แดงเข้ากันแล้ว ค่อยใส่ต้นหอมซอยลงไป แล้วตีให้เข้ากันสักหน่อยครับ ตามด้วยน้ำมันหอยลงไป ตีวนทางเดียวให้เข้ากันครับ
  3. จากนั้นตามด้วยหอมหัวแดงซอยลงไป กระเทียมบุลงไป ผงชูรสลงไป น้ำต้มสุกลงไป ตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันครับ ง่ายๆเลย เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วใส่ลูกโดดลงไปสัก 3-4 เม็ด ครับ
  4. เสร็จแล้วตั้งไฟเลยครับ ใช้ไฟกลางๆ กระทะพร้อมตั้งเลย น้ำมันหมูลงไปครับ หากไม่มีใช้น้ำมันพืชนั่นละครับ รอให้น้ำมันร้อนได้ที่ จากนั้นค่อยๆเทไข่ลงไปครับ
  5. ก็ทอดไข่ไปเรื่อยๆเลยครับ ทอดจนให้ไข่กรอบแล้วค่อยพลิกกลับด้านครับ ทอดจนไข่มันเหลืองสุกพอดีตามที่เราต้องการ แล้วเร่งไฟให้แรงขึ้นครับ ตักใส่จานได้เลย
  6. เป็นอันเสร็จสิ้นครับ ไข่เจียว พร้อมทานกับข้าวสวยร้อนๆแล้วครับ หากได้ไข่ที่สดใหม่แล้วละก็ทอดเจียวทีไรฟูฟ่องเลยนะครับจะบอกให้ ส่วนตัวผมชอบทานกับน้ำพริกหรือไม่ก็ปลาร้าสับ เหอๆ รับรองอร่อยและอิ่มอย่างแน่นอนครับ

สรุป

สูตรของผมนี้รับรองว่าทางด้านรสชาตินั้นโดนใจอย่างแน่นอนครับ ทั้งนี้ใครไม่ทานผงชูรสก็ไม่ต้องใส่นะครับ รวมไปถึงใครที่กินเผ็ดไม่ได้นั้นลูกโดดไม่ต้องใส่นะครับ สูตรนี้ผมจะไม่มีน้ำปลานะครับเพราะผมใส่น้ำมันหอยแทนนั่นเอง เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งที่เห็นผมใส่น้ำต้มสุกนะครับ เหตุผลเพราะว่าไม่ให้ไข่ที่เราเจียวนั้นอมน้ำมันนั่นเองครับ สุดท้ายก่อนตักใส่จานเร่งไฟให้แรงก็ด้วยเหตุผลเดียวกันครับ คือไม่ให้ไข่อมน้ำมัน ก่อนจบอีกหน่อย หากเราใส่หมูสับลงไปเป็นส่วนผสมแล้วละก็ มันก็จะกลายเป็น ไข่เจียวหมูสับ อีกสูตรที่เด็ดดวงนั่นเองครับ