11 11 วัน คน โสด – Singles Day

Singles Day เดือน 11 วันเลขสวยที่มีความหมายมากกว่าหนึ่งวันในปฎิทิน เทศกาล 11 11 วัน คน โสด แห่งคนโสด วันที่ 11 เดือน 11 เป็นเทศกาลที่คนไทยเราและอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกเพิ่งได้ทำความรู้จักและคุ้นเคยกันในช่วง 10-20 ปีมานี้เอง เทศกาลนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมจึงเลือกเอาวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันเทศกาลคนโสด ถ้าอยากทราบมาร่วมรู้ไปด้วยกัน

จุดกำเนิดของเทสกาล

จุดกำเนิดของเทสกาล 11 11 วัน คน โสด

แน่นอนว่าในโลกนี้ย่อมปะปนไปด้วยคนโสดและคนไม่โสด ผู้คนมากมายมีช่วงเวลาที่มีคู่และช่วงเวลาที่ต้องอยู่คนเดียว เทศกาลคนโสดฟังดูแล้วคล้ายกับว่าเป็นเทศกาลที่มีขึ้นเพื่อปลอบใจคนที่ไม่มีคู่รักก็ว่าได้ วันคนโสดเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงยุค 90 ที่ผ่านมาโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแนวคิดสนุก ๆ ที่จับเอาเลข 1 ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาเหมือนคนกำลังยืนอยู่โดดเดี่ยวคนเดียว นัยว่าคงจะเป็นเพราะกลุ่มนักศึกษาที่ช่วยกันตั้งวันนี้ขึ้นน่าจะเป็นคนโสดที่หาแฟนไม่ได้ จึงคิดจัดวันคนโสดขึ้นมาเล่น ๆ แก้เซ็งและเป็นการทำให้ตัวเองเด่นเพื่อประกาศว่า “ พวกฉันโสดนะ จีบได้ ” ก็เป็นได้

วันที่ 11.11

ทำไมต้องเป็นวันที่ 11.11

เลข 1 ที่แทนความโดดเดี่ยวหนึ่งเดียว เมื่อนำมารวมกับวันที่ 11 และในเดือน 11 ก็ยิ่ง ให้ดูคล้ายความโสดความเหงาที่ทบทวีคูณ วันคนโสดจึงไม่มีวันใดเหมาะสมไปกว่าวันที่ 11.11 จากการจัดเทศกาลคนโสดเล็ก ๆ ในมหาวิทยาลัย ไม่นานวันคนโสดก็ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วประเทศจีน ชาวจีนเรียกวันนี้ว่า “กวงกุ๋ยเจี๋ย ” มาจากการผสมคำสองคำเข้าด้วยกัน คือคำว่า “ กวงกุ๋ย ” ที่แปลว่า อยู่คนเดียว และคำว่าเจี๋ย ที่แปลว่าเทศกาล เมื่อใช้วันที่ 11.11 ก็เรียกอีกอย่างว่า “ ซวงสืออี้ ”หรือ ดับเบิ้ล สิบเอ็ด ( Double 11)
วันที่ 11.11ไม่เพียงแต่เป็นวันคนโสดเท่านั้นแต่ยังไปตรงกับวันสำคัญของวัยรุ่นเกาหลีใต้อีกด้วย คือ วันเปเปโร่ หรือวันแห่งขนมปังแท่งเคลือบช็อกโกแลต ( เป็นขนมหน้าตาเหมือน ขนมป๊อกกี้ที่เรารู้จักกันดี ) ถ้าจะเปรียบไปก็คือวันวาเลนไทน์ของวัยรุ่นเกาหลีใต้ เกิดจากวัยรุ่นสาว ๆ ที่เมืองปูซานนัดกันนำขนมเปเปโร่มามอบให้กันแทนกำลังใจในการลดน้ำหนัก จากนั้นเปเปโร่กลายเป็นขนมสัญลักษณ์แสดงความรัก ความห่วงใยที่วัยรุ่นส่งให้กันในวันที่ 11.11 โดยเฉพาะคู่รักจะมอบให้กันไม่ต่างกับช็อกโกแลตวาเลนไทน์

โสด ความเหงา

โสดเหงาเฝ้าหน้าคอมทำไม กับ แคมปญชวนมาช็อปปิ้ง

แต่ที่น่าสนใจและเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกโดยเฉพาะในทวีปเอเซียของเรา วันที่ 11.11 ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของมหกรรมช็อปปิ้งทั้งในโลก ออฟไลน์และออนไลน์ กันไปแล้ว อาจจะเป็นเพราะคนโสดมักจะทำตัวเหงา ๆ อยู่หน้าจออย่ากระนั้นเลยมาชวนกันช็อปปิ้งให้คลายเหงา สนุกกับการเลือกซื้อของลดราคาสุดคุ้มกันจะดีกว่า แคมเปญวันช็อปปิ้ง 11.11 เป็นไอเดียของ แจ็คหม่า เจ้าพ่อแห่งอาณาจักรอาลีบาบา ช็อปปิ้งออนไลน์รายยักษ์ของโลก แจ็คหม่าได้ประกาศแคมเปญนี้ออกมาครั้งแรกในวันที่ 11 เดือน 11 ปี ค.ศ. 2009 ในปีแรกที่มีมหกรรมช็อปปิ้งลดราคาวันคนโสด 11.11 ของแจ็คหม่าและอาลีบาบา เป็นยุคเริ่มต้นที่ยอดขายออนไลน์จีน มีมูลค่าเพียง 52 ล้านหยวน หรือเพียง 2% เท่านั้น เพียง 5 ปีต่อมา ตลาดช็อปปิ้งเซลล์ออนไลน์วันคนโสดของอาลีบาบามีการเติบโตอย่างชัดเจนจนทำให้ 4 ห้างสรรพสินค้ายักษ์แห่งอเมริกาขอเข้าร่วมด้วยสินค้ากว่า 6 แสนรายการรวมกว่า 3 หมื่นแบรนด์ดัง ช่วงเทศกาล วันคนโสด 11.11ได้เกิดปรากฎการณ์ ทำยอดขายสูงกว่าเดิมถึง 18 เท่า รายได้มากกว่าวันลดราคาที่สำคัญทางฝั่งยุโรปและอเมริกา อย่างวัน Cyber Monday วัน Black Friday หรือ Amazon Prime Day ทั้งหมดรวมกันถึง 2.5 เท่า ทำให้เทศกาล 11.11 หรือวันคนโสดได้เพิ่มความสำคัญกลายเป็น “ วันช็อปปิ้ง” ไปแล้ว คนจีนจึงตั้งฉายาเรียกวันนี้อีกอย่างว่า “ วันสับมือ” เป็นสำนวนหมายถึงวันช็อปปิ้งมือไม่ว่างนั่นเอง

11.11 ของคนไทย

11.11 ของคนไทยไม่น้อยหน้า

ไม่ว่าจะเป็นคนโสดหรือคนมีคู่รัก 11.11 ของคนไทยก็กลายเป็นวันช็อปปิ้งที่หลายคนตั้งตารอคอย ในช่วง 1 สัปดาห์ของเทศกาล 11.11 ทั้งห้างร้าน ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆและธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แข่งขันกันออกแคมเปญลดกระหน่ำ รายการ 1 แถม 1 มากมายหลายรายการ เป็นช่วงเวลาที่นักช็อปโปรดปราน อาทิเช่น ลาซาด้า อีคอมเมิร์ซแถวหน้าจากเครือข่ายอาลีบาบา จัดให้เป็นวันเซลล์กระหน่ำด้วยสินค้านับหมื่นรายการที่ลดสูงสุดถึง 90%  มีค่ายช็อปปิ้งออนไลน์เจ้าดังหลายเจ้า จัด Big seal ที่ลดกระหน่ำเริ่มต้นที่ราคาเพียงไม่กี่บาท จัดโปรลด 11.11 สินค้ามากมาย  ทั้งช็อปออนไลน์และที่หน้าร้าน ลดราคาสินค้าและมีสินค้ารายการ 1 แถม1 แล้วยังส่งฟรีถึงบ้านด้วย ร้านออนไลน์ทั้งรายใหญ่รายเล็กต่างกระโดดลงาร่วมเล่นแคมเปญ 11.11 กันครึกครื้น แม้แต่ในธุรกิจออฟไลน์

11.11 หรือ 11.11 วัน คน โสด ที่อาจจะถูกอุปโลกขึ้นด้วยความคิดล้อเล่นของคนกลุ่มเล็ก ๆ มาจนถึงวันนี้ได้กลับกลายเป็นอีกวันที่ทั้งคนโสดและคนไม่โสดจะไม่เงียบเหงาอีกต่อไป แต่ถูกยกให้เป็นช่วงเทศกาลสนุก ๆ ซึ่งนับวันที่จะเป็นเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคนทั่วโลกไปแล้ว .