อาหารมหัศจรรย์ 5 ชนิดที่ช่วยลดสิวและช่วยให้ผิวกระจ่างใส

สิวเป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อยมาก และสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมน พันธุกรรม มลภาวะ และความเครียด บางคนอาจเข้าใจว่าสิวเกิดจากการล้างหน้าไม่สะอาด แต่จริงๆ แล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดสิวได้ เช่น อาหารบางชนิด

อาหารที่ช่วยลดสิวและช่วยให้ผิวกระจ่างใส

อาหารบางชนิดที่อาจทำให้เกิดสิว ได้แก่

  • อาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของมัน ของทอด อาหารที่มีไขมันทรานส์ อาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง
  • อาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวาน น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เช่น มะม่วง ทุเรียน เงาะ
  • อาหารที่มีแป้งขัดสีสูง เช่น ขนมปังขาว ข้าวขาว พาสต้า เส้นก๋วยเตี๋ยว
  • อาหารที่มีสารกันบูดสูง เช่น อาหารแช่แข็ง อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป
  • อาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้สูง เช่น นม ไข่ ถั่ว แป้งสาลี
อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผิวสวย

นอกจากอาหารบางชนิดที่อาจทำให้เกิดสิวแล้ว ยังมีอาหารบางชนิดที่อาจช่วยรักษาสิวได้ เช่น

  • ผักและผลไม้สด เช่น ผักโขม บรอกโคลี มะเขือเทศ แตงกวา แอปเปิ้ล ฝรั่ง กีวี
  • ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน
  •  ถั่วและเมล็ดธัญพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว เมล็ดอัลมอนด์ เมล็ดแมคคาเดเมีย
  • โยเกิร์ต
  • น้ำ

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลสูง แป้งขัดสีสูง สารกันบูดสูง และสารก่อภูมิแพ้สูง จะช่วยให้คุณมีผิวที่แข็งแรงและลดโอกาสการเกิดสิวได้

วิธีลดสิวด้วยอาหาร

วิธีลดสิวด้วยอาหาร: 5 เคล็ดลับที่ได้ผล

1.ทานผักเป็นประจำ ผักมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ผิวพรรณ และสุขภาพโดยรวม การรับประทานผักเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 5 ทัพพี จะช่วยเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

ผักแต่ละชนิดมีสารอาหารที่แตกต่างกัน ผักใบเขียว เช่น คะน้า ผักโขม ผักบุ้ง เป็นแหล่งวิตามินซี วิตามินเอ และโฟเลตที่ดี ผักสีส้ม เช่น แครอท ฟักทอง มะละกอ เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนที่ดี ผักสีแดง เช่น มะเขือเทศ มะเขือยาว ทับทิม เป็นแหล่งไลโคปีนที่ดี

ผักสามารถรับประทานสด ปรุงสุก หรือทำเป็นน้ำผักได้ ผักสดมีสารอาหารมากที่สุด แต่ผักปรุงสุกก็มีประโยชน์เช่นกัน การปรุงผักให้สุกจะช่วยทำลายแบคทีเรียบางชนิด และทำให้ผักบางชนิด เช่น บร็อคโคลี ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

การรับประทานผักเป็นประจำเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ผักมีราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย สามารถรับประทานได้หลากหลายวิธี ผักเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่ทุกคนควรรับประทานเป็นประจำ

2.ขนมที่มีน้ำตาลมาก ๆ ไม่ควรรับประทาน ใช่แล้ว ขนมต่างๆ ที่วางขายตามท้องตลาดมักมีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งน้ำตาลสามารถกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน และฮอร์โมนอินซูลินจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งน้ำมันที่มากเกินไปนี้สามารถอุดตันรูขุมขนและทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานขนมที่มีน้ำตาลสูง แทนที่จะรับประทานขนมหวาน คุณสามารถรับประทานผลไม้แทนได้ เพราะผลไม้มีน้ำตาลน้อยกว่าขนมหวานมาก และยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย

นอกจากนี้ ดาร์คช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้อย่างน้อย 70% ก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน เพราะดาร์คช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระสามารถช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในชั้นผิว ซึ่งจะช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ดาร์คช็อกโกแลตก็ยังมีแคลอรีสูง ดังนั้นควรรับประทานแต่น้อยเท่านั้น ไม่ควรรับประทานมากเกินไป

3.ทานขนมปังโฮลวีท ขนมปังขัดขาวเป็นขนมปังที่ผ่านกระบวนการขัดสีเอาจมูกข้าวสาลีออก ทำให้เหลือแต่เนื้อแป้งสีขาว ซึ่งทำให้ขนมปังมีสีขาวนวล นุ่ม และเก็บได้นานขึ้น แต่การขัดสีก็ทำให้ขนมปังสูญเสียสารอาหารที่สำคัญไปหลายชนิด เช่น วิตามินบี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ

ขนมปังโฮลวีทเป็นขนมปังที่ทำจากแป้งไม่ขัดสี ซึ่งยังคงมีจมูกข้าวสาลีอยู่ ทำให้ขนมปังมีสีน้ำตาลเข้ม เหนียว และเก็บได้ไม่นานนัก แต่ขนมปังโฮลวีทมีสารอาหารมากกว่าขนมปังขัดขาวหลายเท่า เช่น วิตามินบี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ

เคล็ดลับที่ได้ผลในการลดสิว

การรับประทานขนมปังโฮลวีทแทนขนมปังขัดขาวมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่น

  • ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  •  ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ป้องกันโรคมะเร็ง
  • ชะลอความแก่
  • ช่วยให้ผิวพรรณสดใส

4.ดื่มชาเขียว ชาเขียวแท้ๆ คือชาเขียวที่ชงจากใบชาสด ไม่มีการใส่น้ำตาลหรือสารปรุงแต่งใดๆ ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งสามารถช่วยปกป้องร่างกายจากโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน ชาเขียวยังมีคาเฟอีนซึ่งสามารถช่วยเพิ่มพลังงานและทำให้รู้สึกสดชื่นได้ ชาเขียวยังสามารถช่วยลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพผิวได้อีกด้วย

การชงชาเขียวแท้ๆ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • การชงชาเขียวแท้ๆ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
  • ใส่ใบชาเขียว 1 ช้อนชาลงในกาน้ำชา
  • เติมน้ำร้อนประมาณ 200 มิลลิลิตร
  • ปิดฝากาน้ำชาและทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที
  • กรองเอาใบชาออกและดื่ม

หากคุณไม่ชอบดื่มชาเขียวร้อนๆ คุณสามารถแช่ชาเขียวไว้ในตู้เย็นแล้วดื่มเย็นๆ ได้ แต่ชาเขียวแบบนี้จะได้ประโยชน์ที่สุดคือการดื่มตอนอุ่นๆ

หากคุณเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดดื่มชาเขียว คุณสามารถลองเลือกชาเขียวมะลิ เพราะชาเขียวมะลิมีรสชาติไม่เข้มจนเกินไปและยังมีกลิ่นหอมช่วยให้ผ่อนคลายอีกด้วย

ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพที่มีประโยชน์มากมาย หากคุณกำลังมองหาเครื่องดื่มที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ ชาเขียวคือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

5.นมเปรี้ยว และโยเกิร์ต โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวมีโปรตีนสูง แคลเซียมสูง วิตามินสูง และไขมันต่ำ โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวยังเป็นแหล่งของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ ซึ่งเรียกว่าโปรไบโอติกส์ โปรไบโอติกส์สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพลำไส้ บรรเทาอาการท้องผูก ท้องเสีย และโรคกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ โปรไบโอติกส์ยังอาจช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง

โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวสามารถรับประทานได้หลายวิธี โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวสามารถรับประทานเปล่าๆ หรือรับประทานกับผลไม้ ถั่ว หรือธัญพืช โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวยังสามารถใช้ทำอาหารหรือขนมได้ เช่น โยเกิร์ตปั่น โยเกิร์ตกราโนล่า หรือโยเกิร์ตชีสเค้ก

หากคุณกำลังมองหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวคือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

ภาพประกอบโดย Bing Image Creator